01/10/2020 - 17:50

Tham vọng chinh phục không gian của UAE 

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) mới đây thông báo kế hoạch phóng một tàu không gian lên Mặt trăng để nghiên cứu bề mặt hành tinh này vào năm 2024. Đây được xem là giai đoạn ba trong chương trình phát triển không gian đầy tham vọng của quốc gia Vùng Vịnh.

 Tàu vũ trụ Hope Probe của UAE rời bệ phóng hồi tháng 7 năm nay. Ảnh: Reuters

 Tàu vũ trụ Hope Probe của UAE rời bệ phóng hồi tháng 7 năm nay. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã khởi động một dự án mới để khám phá Mặt trăng. Ðây sẽ là một xe thám hiểm do UAE sản xuất và sẽ đáp xuống bề mặt Mặt Trăng vào năm 2024”, Phó Tổng thống UAE Mohammed bin Rashid Al-Maktoum nêu rõ. Trong chuyến thám hiểm Mặt trăng, xe tự hành Rashid sẽ khám phá những khu vực chưa từng được tiếp cận trong các sứ mệnh thám hiểm trước đây. Nếu dự án này thành công, UAE sẽ trở thành quốc gia đầu tiên tại thế giới Arab và thứ tư trên toàn cầu đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng, sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc.

Ông Al-Maktoum nhấn mạnh sứ mệnh Mặt trăng nằm trong chiến lược không gian của UAE nhằm phát triển năng lực khoa học và công nghệ. Ðược biết, tàu vũ trụ không người lái trong chuyến thám hiểm Mặt trăng hoàn toàn được phát triển trong nước bởi các kỹ sư UAE. Trong khi đó, xe tự hành nặng 10kg Rashid cũng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong tham vọng lớn hơn của nước này là xây dựng khu định cư đầu tiên trên sao Hỏa vào năm 2117. Tính đến nay, UAE đã đầu tư 6 tỉ USD vào các nhiệm vụ không gian và “động cơ” được cho là nhằm đa dạng hóa nền kinh tế nước này.

Tuy là “tân binh” trong lĩnh vực không gian - vũ trụ, nhưng UAE đã nhanh chóng tạo dấu ấn. Tháng 7 vừa qua, tàu vũ trụ Hope Probe đã cất cánh từ trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Nhật Bản, bắt đầu hành trình kéo dài 7 tháng tới “hành tinh đỏ”, đánh dấu sứ mệnh khám phá sao Hỏa đầu tiên của UAE. Tuy nhiên, tàu Hope sẽ bay quanh quỹ đạo Hỏa tinh trong 2 năm để nghiên cứu bầu khí quyển chứ chưa đủ khả năng đáp xuống.

UAE cũng đặt ra mục tiêu tự phát triển các vệ tinh mới và một trung tâm mô phỏng không gian ngoài vũ trụ để huấn luyện phi hành gia. UAE đã có 3 vệ tinh quan sát Trái đất kể từ năm 2009. 2 thiết bị đầu tiên là sản phẩm hợp tác với Hàn Quốc, trong khi vệ tinh còn lại do chính các kỹ sư UAE chế tạo.

Năm ngoái, phi hành gia đầu tiên của họ là Hazza Al Mansouri đã bay vào không gian, làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong hơn một tuần.

Hiện nay, ông Mansouri và nhà du hành dự bị Al Neyadi đang trải qua chương trình huấn luyện kéo dài 30 tháng tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). “Chương trình đào tạo phi hành gia của UAE tại NASA là thông điệp mạnh mẽ gửi đến toàn thế giới rằng chúng tôi đang nghiêm túc và muốn tham gia vào các chuyến bay du hành vũ trụ”, ông Mansouri nhấn mạnh. Tiến sĩ Neyadi thì khẳng định UAE cũng có thể trở thành nhân tố chính trong sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng của Mỹ vào năm 2024.

Sau khi tốt nghiệp, hai phi hành gia này có thể sẽ tham gia các sứ mệnh lâu dài và thậm chí đi bộ ngoài không gian. Hiện nay chỉ Công ty Mỹ SpaceX và tàu vũ trụ Soyuz của Nga mới có thể đưa người lên ISS.

HẠNH NGUYÊN (Theo DW, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết