08/02/2023 - 11:39

Thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Chạy đua với thời gian tìm kiếm người sống sót 

Truyền thông quốc tế ngày 8-2 cho biết số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hai ngày trước đó đã tăng lên ít nhất 7.900 người. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 5.900 người được xác nhận là đã thiệt mạng, trong khi số người tử vong ở Syria được ghi nhận là hơn 2.000 người. Các quan chức ở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại con số này có thể tăng tới 20.000 người.

Lực lượng SCD đưa người sống sót ra khỏi ra khỏi tòa nhà sập. Ảnh: CNN

Số thương vong tăng đáng kể

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết ít nhất 812 người đã thiệt mạng tại các tỉnh Aleppo, Latakia, Hama, Idlib và Tartous do chính phủ kiểm soát. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria (SCD), còn gọi là nhóm tình nguyện "Mũ bảo hiểm trắng", tối 7-2 cho biết số người thiệt mạng tại các khu vực do phiến quân nắm giữ ở phía Tây Bắc Syria đã tăng lên 1.220 và số người bị thương tăng lên 2.600. Nhóm này lo ngại con số này “dự kiến sẽ tăng lên đáng kể do hàng trăm gia đình vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát”.

Trưởng nhóm SCD Raed al-Saleh cho biết: “Các đội của chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ trong hoàn cảnh hết sức khó khăn”, giữa đống đổ nát của 400 tòa nhà bị sập, hơn 1.300 tòa nhà bị sập một phần và hàng nghìn tòa nhà khác bị hư hại do động đất. Một quan chức phụ trách công tác nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Syria cho biết tình trạng thiếu nhiên liệu và thời tiết khắc nghiệt đang gây ra nhiều trở ngại cho công tác cứu nạn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 5.894 người đã chết và 34.810 người bị thương. Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ là vùng thảm họa và áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng.

Chính quyền Ankara cho biết khoảng 13,5 triệu người bị ảnh hưởng trong khu vực rộng khoảng 450 km từ Adana ở phía Tây đến Diyarbakir ở phía Đông và 300 km từ Malatya ở phía Bắc đến Hatay ở phía Nam. Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 5.775 tòa nhà đã bị phá hủy trong trận động đất. Chính phủ cho biết sẽ mở các khách sạn ở trung tâm du lịch Antalya để làm nơi ở tạm thời cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Em bé sơ sinh may mắn được cứu sống. Ảnh: AFP

Tìm kiếm người sống sót từng phút, từng giờ

Ngày 8-2, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để đưa những người sống sót ra khỏi đống đổ nát giữa tiết trời lạnh giá.

Hiện có hơn 12.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng, cùng với 9.000 binh sĩ. Hơn 70 quốc gia đã cung cấp các đội cứu hộ và viện trợ khác.

Hai ngày qua, lực lượng cứu hộ đã có một số vụ giải cứu ấn tượng, khi nhiều trẻ nhỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ được đưa lên từ đống đổ nát sau hơn 30 giờ xảy ra động đất. Ở Syria, người ta tìm thấy một trẻ sơ sinh đang khóc vẫn còn dây rốn nối liền với người mẹ đã chết. Đứa bé là thành viên duy nhất trong gia đình còn sống sau vụ sập tòa nhà ở thị trấn nhỏ Jinderis - người thân của bé nói với hãng tin AP.

Hàng cứu trợ được chuyển đến Syria. Ảnh: Reuters

Các đội tìm kiếm từ gần 30 quốc gia và hàng cứu trợ cũng đang được chuyển đến Syria. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ chật vật tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đường xá bị phá hủy, thời tiết xấu và thiếu nguồn lực cũng như thiết bị chuyên dụng, nhiên liệu và điện. Họ đang làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm, trong khi người dân thì đau khổ chờ đợi bên những đống đổ nát với hy vọng tìm thấy bạn bè, người thân và hàng xóm còn sống. “Đây là một cuộc chạy đua với thời gian. Mỗi phút, mỗi giờ trôi qua, cơ hội tìm thấy những người còn sống giảm dần” - Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Các tổ chức viện trợ bày tỏ quan ngại đặc biệt về tình hình ở Syria, vốn đang chịu ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng nhân đạo sau gần 12 năm nội chiến. Theo AP, gần 70% dân số Syria cần viện trợ nhân đạo trước khi xảy ra động đất.

T. TRÚC (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết