31/07/2021 - 09:17

Thái Lan “trị” tin giả gây tổn hại nỗ lực chống dịch 

* Philippines phong tỏa vùng thủ đô Manila

Thủ đô Bangkok của Thái Lan vắng người vì lệnh phong tỏa. Ảnh Bangkok Post

Thủ đô Bangkok của Thái Lan vắng người vì lệnh phong tỏa. Ảnh Bangkok Post

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra thông báo cấm phát tán tin giả hoặc thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận trên tất cả các nền tảng truyền thông. Ông khẳng định đây là biện pháp ngăn chặn thông tin sai lệch làm suy yếu nỗ lực phòng chống đại dịch COVID-19 của chính phủ.

Thông báo của Thủ tướng Prayut được ban hành theo Mục 9 của sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp và được đăng tải trên Công báo Hoàng gia ngày 29-7. Theo thông báo, việc phát tán thông tin khiến người dân lo sợ hoặc thông tin xuyên tạc gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến ổn định quốc gia đều bị cấm. Nếu nội dung sai sự thật được lan truyền trên mạng, Ủy ban Phát thanh truyền hình và viễn thông quốc gia (NBTC) phải thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet để kiểm tra địa chỉ IP và đình chỉ dịch vụ ngay lập tức.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải báo cáo chi tiết về những phát hiện sai phạm cho NBTC để cơ quan này lập tức khiếu nại và gửi bằng chứng cho cảnh sát thực hiện hành động pháp lý. Những nhà cung cấp dịch vụ Internet không tuân thủ sẽ được coi là vi phạm các yêu cầu trong giấy phép hoạt động và NBTC sẽ có thêm hành động đối với họ.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, Chính phủ Thái Lan đang xem xét gia hạn phong tỏa ở 13 tỉnh thuộc “vùng đỏ sẫm” kiểm soát chặt chẽ và tối đa, gồm cả thủ đô Bangkok, trong 2 tuần nữa khi số ca nhiễm mới hàng ngày tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, tỉnh trưởng tỉnh Phuket, nơi đang áp dụng thí điểm mở cửa cho du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ, đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ hòn đảo, không cho phép người từ các tỉnh khác tới kể từ ngày 3-8 tới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra các cộng đồng.

Ngày 30-7, Thái Lan ghi nhận thêm 17.345 ca nhiễm mới COVID-19 cùng 117 trường hợp tử vong, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 578.375, trong đó có 4.679 người không qua khỏi.

* Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 30-7 đã phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong tỏa tại vùng thủ đô Manila nhằm ngăn chặn dịch COvid-19 trong bối cảnh biến thể Delta lây lan mạnh đồng thời để bảo vệ hệ thống y tế của nước này.

Theo đó, vùng thủ đô Manila, bao gồm 16 đô thị nhỏ là nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân, sẽ được đặt trong tình trạng phong toả nghiêm ngặt nhất từ ngày 6 đến 20-8.

Cho đến nay, Philippines ghi nhận hơn 1,57 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 27.000 ca tử vong.

NGỌC QUANG

Chia sẻ bài viết