26/02/2018 - 21:29

Thách thức cho đàm phán Mỹ - Triều 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 26-2 bày tỏ hy vọng Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể nối lại các cuộc đàm phán mang tính xây dựng dựa trên những triển vọng mới trong quan hệ liên Triều sau kỳ Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể nắm bắt cơ hội thích hợp tái khởi động tiến trình đối thoại. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp hôm 25-2 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol sang tham dự lễ bế mạc Olympic. Theo phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon tại cuộc gặp khẳng định cải thiện quan hệ liên Triều là vấn đề không thể tách rời trong tiến trình giải quyết chương trình hạt nhân Triều Tiên. Đồng thời, lãnh đạo Nhà Xanh chỉ ra rằng đối thoại Mỹ-Triều nên sớm được tiến hành bên cạnh tìm kiếm giải pháp cơ bản cho các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Theo thông tin từ Nhà Xanh, Tướng Kim tại cuộc gặp cũng nói rằng Triều Tiên “sẵn sàng” tiến hành đàm phán với Mỹ. Bình Nhưỡng cũng nhất trí tiến trình đối thoại liên Triều cũng như quan hệ Mỹ- Triều phải cùng được cải thiện.

Con gái Tổng thống Mỹ, Ivanka Trump ngồi ngay trước trưởng đoàn Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) tại Olympic PyeongChang 2018. Ảnh: AP

 

Đây là cuộc gặp thứ hai của Tổng thống Hàn Quốc với các quan chức cấp cao Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Trước đó, ông Moon đã có buổi tiếp xúc đoàn đại biểu cấp cao do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu sang dự lễ khai mạc Olympic. Góp mặt trong phái đoàn còn có em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong.

Về khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng, Nhà Trắng trong một tuyên bố cho biết Washington sẽ xem xét liệu thông điệp của Bình Nhưỡng về việc “sẵn sàng” đối thoại có tương ứng với bước đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa hay không. Mỹ cũng nói rõ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là giải trừ vũ khí hạt nhân và động thái “sẵn sàng” mà Bình Nhưỡng nhắc tới phải đi kèm cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân. Điều này đi ngược với quan điểm lâu nay của Triều Tiên về việc tiến hành đối thoại mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

BBC trích nhận định của các chuyên gia cho rằng những diễn biến tích cực gần đây trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên có thể là động thái của Bình Nhưỡng nhằm cản trở liên minh quân sự Mỹ - Hàn. Các chuyên gia cảnh báo những diễn biến mới sẽ không chấm dứt căng thẳng lâu nay ở khu vực, đặc biệt sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hồi năm ngoái. Cuối tuần rồi, Mỹ tiếp tục thông qua các lệnh trừng phạt được coi là lớn chưa từng thấy nhằm vào Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tổng thống Donald Trump còn cảnh báo Washington sẽ tiến hành “giai đoạn 2” với  hậu quả tàn khốc nếu các biện pháp trừng phạt mới không đem lại kết quả. Đáp lại, Triều Tiên cũng cảnh báo nước này coi tất cả hình thức cấm vận là “hành động gây chiến” và rằng Mỹ đang tạo ra các mối đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết