15/04/2020 - 07:16

Tập thể dục có thể tái tạo khả năng phục hồi cơ bắp

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) vừa chứng minh tập thể dục thường xuyên có thể tái tạo tế bào gốc chịu trách nhiệm phục hồi cơ bắp ở những con chuột già.

Trong thí nghiệm tiến hành trên những con chuột khoảng 20 tháng tuổi, tương đương độ tuổi 60-70 ở người, các chuyên gia cho chuột tập luyện với bánh xe tập thể dục và chạy ở mức độ mà chúng cảm thấy thoải mái. Kết quả được so sánh với một nhóm chuột 3-4 tháng tuổi (tương ứng với người 20-30 tuổi), cùng các nhóm đối chứng gồm chuột trẻ và già không tập thể dục.

Sau khoảng 3 tuần, nhóm nghiên cứu kiểm tra khả năng phục hồi tổn thương cơ bắp ở các nhóm chuột. Họ phát hiện những con chuột già không tập thể dục có khả năng phục hồi kém hơn so với nhóm chuột trẻ ít vận động. Đáng chú ý, nhóm chuột già tập thể dục đã cho thấy khả năng phục hồi cơ bắp tốt hơn rất nhiều. “Chúng tôi thấy rằng tập thể dục thường xuyên phục hồi khả năng sửa chữa mô bị tổn thương. Các tế bào gốc cơ bắp của chúng bắt đầu hoạt động giống như những con chuột trẻ” – Giáo sư Thomas Rando, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các chuyên gia lý giải rằng tập thể dục đã kích thích lưu thông trong máu và giúp trẻ hóa tế bào gốc ở chuột già.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết