28/05/2018 - 06:50

Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều – Dương Tấn Hiển:

Tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng; mời gọi đầu tư các dự án khu dân cư, nhà ở xã hội… 

 
   

Sau loạt bài viết về thị trường bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ bất cập với những hệ lụy do phân lô nền tự phát, xây dựng nhà không phép, trái phép làm phá vỡ quy hoạch, trong đó Ninh Kiều là một trong những “điểm nóng” của tình trạng này... Trả lời phỏng vấn Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - Dương Tấn Hiển đã và đưa ra nhiều giải pháp ngăn chặn, quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng hiệu quả hơn, ông cho biết: 

- Trên địa bàn quận Ninh Kiều đang quản lý, thực hiện 49 đồ án quy hoạch xây dựng gồm: 8 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ (quy hoạch phân khu) tỷ lệ 1/2000; 41 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trong đó có 15 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã thực hiện cơ sở hạ tầng và hiện chủ đầu tư đang phối hợp các ngành chức năng quản lý theo đúng quy hoạch được duyệt; còn 14 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được lập để quản lý.

10 năm qua, diện mạo đô thị quận Ninh Kiều đã thay đổi nhanh chóng, góp phần cải thiện rõ nét đời sống người dân. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng ngày càng đồng bộ, phát huy hiệu quả cao như đường Nguyễn Văn Linh, đường Nguyễn Văn Cừ, đường cặp rạch Khai Luông, cầu Đi bộ, cải tạo công viên Ninh Kiều, Trường Đại học Y Dược, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng; cải tạo Công viên Hùng Vương, Công viên Lưu Hữu Phước; các tuyến hẻm; các tuyến kênh, rạch… đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, hoàn thiện mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, gia tăng các mảng xanh... xóa các khu nhà ở tạm bợ, các khu ở trôi nổi tạm bợ trên thuyền bè dọc theo lòng sông, kênh rạch... góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội...

Lãnh đạo thành phố kiểm tra một số công trình trên địa bàn quận Ninh Kiều. Ảnh: Minh Huyền
Lãnh đạo thành phố kiểm tra một số công trình trên địa bàn quận Ninh Kiều. Ảnh: Minh Huyền

*  Tuy nhiên, thời gian qua đã có tình trạng phân lô, xẻ nền tự phát tràn lan ở một số phường… vậy quận có biện pháp xử lý ra sao, thưa ông?

- Thời gian qua trên địa bàn quận Ninh Kiều xuất hiện nhiều trường hợp cá nhân, tổ chức xin tách thửa để phân lô, nguy cơ hình thành khu dân cư tự phát có nguyên nhân là do Luật Đất đai 2013 không quy định cụ thể diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp (Quyết định số 19/2014/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND thành phố cũng không có quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp). Từ đó, khi người dân có nhu cầu làm thủ tục xin tách thửa đất nông nghiệp có diện tích nhỏ thì các cơ quan quản lý nhà nước vẫn phải xem xét, giải quyết. Do đó, UBND quận Ninh Kiều gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, ngay từ năm 2016, UBND quận đã thành lập Tổ Kiểm tra liên ngành về quản lý đất đai và trật tự xây dựng để thường xuyên kiểm tra, kịp thời có giải pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua công tác kiểm tra, theo dõi và lập danh sách xử lý của Tổ Liên ngành quận, trên địa bàn quận có khoảng 27 khu (từ 1-7-2014 đến nay) có dấu hiệu tách thửa, phân lô (phường An Bình khoảng 20 khu, An Khánh 1 khu, An Hòa có 2 khu, Hưng Lợi có 3 khu và Cái Khế 1 khu). Riêng tại phường An Bình do diện tích đất trống còn nhiều (chủ yếu là đất cây lâu) nên xuất hiện nhiều khu có dấu hiệu tách thửa, phân lô.

Từ đầu năm 2016 đến nay, UBND quận đã ban hành 672 quyết định, trong đó có 515 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 157 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, số tiền thu được từ xử phạt gần 3 tỉ đồng. Trong đó, UBND quận đã phê duyệt 23 kế hoạch cưỡng chế (có 4 trường hợp tự tháo dỡ, 13 trường hợp phải cưỡng chế, còn 6 trường hợp đang vận động để người dân tự tháo dỡ).

Về giải pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng trên: UBND quận đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm huy động sự vào cuộc của các hệ thống chính trị đối với công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Chỉ đạo UBND phường An Bình, Cái Khế kiện toàn Tổ Kiểm tra liên ngành của phường, trong đó phải có sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể tại địa phương và lực lượng Công an… Ngoài ra, các sở, ngành thành phố cũng đã rất tích cực phối hợp, hướng dẫn địa phương giải quyết các vi phạm ở lĩnh vực trật tự xây dựng như theo định kỳ 1 lần/tuần, Tổ Kiểm tra Liên ngành quận phối hợp Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát, để nắm bắt thông tin về tình hình xây dựng tại địa phương, kịp thời tham mưu UBND quận chỉ đạo xử lý tình trạng vi phạm pháp luật về xây dựng và đất đai, đặc biệt là vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại các khu có dấu hiệu phân lô trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, UBND quận chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, lắp đặt các bảng thông tin về các khu đất có dấu hiệu phân lô, xẻ nền không phù hợp quy hoạch sử dụng đất để người dân nắm và thực hiện.

* Vậy hướng quản lý đất đai, xây dựng sắp tới ra sao, thưa ông?

UBND quận có hướng xử lý như sau:

- Về quản lý đất đai, hiện nay, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND ngày 02/10/2017 về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nên có đủ căn cứ pháp lý để hạn chế được việc tách thửa tràn lan, tránh hình thành những khu dân cư tự phát, góp phần ngăn chặn các trường hợp phân lô, bán nền để xây dựng nhà ở sai quy định.

Quận quản lý chặt, xử lý nghiêm minh các khu dân cư tự phát, hằng năm, UBND quận đều chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất và công tác quản lý đất đai tại các phường; đề xuất Thường trực HĐND quận tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, làm cơ sở kiên quyết kiểm tra. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp bơm cát san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp, để xây dựng hoặc phân lô bán nền.

Đối với những khu đất phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng: Quận sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật, để tham mưu UBND quận từng bước tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân tại một số khu dân cư đã hình thành và cơ sở hạ tầng đảm bảo hoàn thiện, để tạo điều kiện cho người dân được xây dựng nhà ở đúng theo quy định pháp luật.

-Về quản lý xây dựng:

Kiến nghị UBND thành phố sớm phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên toàn quận Ninh Kiều làm cơ sở cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng. Kiến nghị thành phố chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thông qua việc yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định đối với các khu dân cư từ 10ha trở lên phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở cho nhóm đối tượng thu nhập thấp.

Chỉ đạo UBND các phường lắp biển tuyên truyền tại các khu dân cư có dấu hiệu phân lô nêu trên, để thông tin cảnh báo đến người dân, cũng như tăng cường hướng dẫn các quy định về chấp hành việc xin phép xây dựng khi người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở và công trình phải đúng theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và công dân cùng tham gia giám sát, tố giác, phản ánh kịp thời các trường hợp vi phạm, để xử lý đúng theo quy định.

Thành lập Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra vi phạm hành chính về lĩnh vực điện tại các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận (đặc biệt là phường An Bình, An Khánh, Cái Khế) có nhiệm vụ kiểm tra, lập thủ tục xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực điện trên địa bàn quận…

* Thưa ông, sắp tới UBND quận Ninh Kiều sẽ làm gì để góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở đang bức xúc hiện nay?

- Trước tiên, quận ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận.

Hiện nay, thành phố tập trung triển khai Chương trình phát triển nhà ở TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bên cạnh việc rà soát lại việc quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu dân cư, tái định cư trên địa bàn để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho người dân. UBND quận sẽ tích cực phối hợp với các Sở, ngành chức năng trong việc tham mưu UBND thành phố mời gọi các nhà đầu tư các dự án 2 khu đô thị mới theo danh mục đã trình UBND thành phố phê duyệt. Ngoài ra, do quỹ đất dành phát triển các dự án đô thị, khu dân cư sẽ dần thu hẹp lại và dân số ngày càng tăng. Vì vậy, định hướng của quận cũng như thành phố là phát triển không gian đô thị theo chiều cao, gắn với đầu tư hạ tầng hiện đại, dành một phần quỹ đất để phát triển các khu công viên, giải trí, nghỉ dưỡng, khu vui chơi cho thanh thiếu niên là xu thế phát triển của các khu vực đô thị trung tâm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2018: Quận Ninh Kiều đã được UBND TP  Cần Thơ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tại Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 25-3-2015. Hằng năm, UBND quận Ninh Kiều đều tổ chức rà soát, lập Kế hoạch sử dụng đất trình UBND thành phố phê duyệt để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định, đặc biệt là người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở. Ngày 24-4-2018, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 1049/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của quận Ninh Kiều, là cơ sở để UBND quận Ninh Kiều xem xét cho các hộ dân được chuyển mục đích sử dụng đất đúng theo quy định...

Quận kiến nghị Sở Xây dựng thành phố tham mưu UBND thành phố xem xét, điều chỉnh đối với các đồ án cũ, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của địa phương, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để làm cơ sở tiếp tục đầu tư các dự án khu dân cư, phục vụ nhu cầu về nhà ở trên địa bàn quận Ninh Kiều.

* Xin cảm ơn ông!

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết