22/05/2008 - 09:26

Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên lúa, gia cầm

(CT)- Ngày 21-5-2008, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã đi kiểm tra tình hình phòng trừ sâu bệnh hại lúa hè thu tại huyện Vĩnh Thạnh.

Đến nay, toàn huyện Vĩnh Thạnh đã xuống giống dứt điểm vụ lúa hè thu, đạt 35.750 ha. Trong đó có khoảng 3.000 ha xuống giống không theo lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp thành phố đã khuyến cáo, nên đã bị nhiễm rầy nâu mật độ trung bình. Ngành nông nghiệp huyện và nông dân đã áp dụng các biện pháp diệt rầy nâu nên diện tích lúa này không bị thiệt hại lớn.

Qua kiểm tra đồng ruộng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo địa phương tiếp tục theo dõi sát tình hình sâu bệnh từ nay đến cuối vụ hè thu. Ngoài ra, phải kiểm tra hệ thống phơi sấy để chủ động giảm thất thoát sau thu hoạch vụ; thường xuyên kiểm tra chất lượng phân bón, kết hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra giá cả để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân...

Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật TP Cần Thơ, đến nay, toàn thành phố đã xuống giống vụ lúa hè thu 2008 được hơn 83.000 ha. Trong đó, có gần 54.000 ha lúa đang trong giai đoạn trổ đến chín. Từ đầu vụ đến nay, tại thành phố đã xảy ra 2 đợt rầy nâu với diện tích bị nhiễm hơn 17.000 lượt ha. Hiện nay, đã vào mùa mưa bão, các địa phương cần quan tâm các loại bệnh dễ xảy ra cho lúa như: đạo ôn, đốm vằn, lem lép hạt; khuyến cáo nông dân hạn chế phun xịt phân bón lá để giảm nguy cơ xảy ra các bệnh này trên đồng ruộng.

* Ông Lưu Phước Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ, cho biết: Sau khi tiêu hủy toàn bộ số gia cầm tại ổ dịch xảy ra mới đây (tại khu vực Tân Quy, phường Trường Lạc, quận Ô Môn), từ ngày 19-5 đến nay ngành thú y đã tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng duyệt mầm bệnh toàn khu vực Tân Quy. Song song đó, rà soát lại số gia cầm chưa tiêm phòng được nuôi trong khu vực này để tiêm bổ sung; lấy mẫu bệnh phẩm các đàn gia cầm nuôi gần ổ dịch xét nghiệm để chủ động xử lý...

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết