13/04/2024 - 11:56

Tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

(CT) - Sở Y tế TP Cần Thơ vừa có công văn gởi các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

Sở Y tế thành phố giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh, nhất là người làm nghề giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người). Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương thành phố giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm, đặc biệt tại các chợ gia cầm sống; kịp thời chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên gia cầm và triển khai phối hợp trong điều tra, xử lý ổ dịch. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận, huyện tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Sở Y tế thành phố khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm; không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm bệnh, chết không rõ nguyên nhân. CDC Cần Thơ phải kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế thành phố yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do virus và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm. Tập huấn mới và tập huấn lại cho nhân viên y tế sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và chủ động đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất. Thực hiện báo cáo ca bệnh kịp thời, chính xác theo quy định. Thông báo kịp thời cho CDC Cần Thơ để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Ngày 1-4-2024, Sở Y tế thành phố đã ban hành kế hoạch giám sát và đáp ứng các tình huống dịch bệnh cúm A (H5N1, H7N9… ) trên người tại địa bàn thành phố. Mục tiêu của kế hoạch nhằm chủ động phát hiện sớm và sẵn sàng ứng phó, ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch cúm A.  

H.HOA

Chia sẻ bài viết