02/04/2023 - 10:15

Tầm soát, điều trị dậy thì sớm tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu 

(CTO) - Trong tháng 4, vào các ngày 4, 5, 6 và 11, 12, 13, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu tổ chức chương trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm.

Phụ huynh nghi ngờ trẻ dậy thì sớm, có thể đưa đến BV Quốc tế Phương Châu thăm khám. Ảnh do BV cung cấp.

BS CKII Nguyễn Phương Khanh, với hơn 15 năm kinh nghiệm về nội tiết nhi, sẽ trực tiếp thăm khám. BS Khanh điều trị hiệu quả nhiều trường hợp trẻ bị các bệnh về nội tiết như: dậy thì sớm, thiếu hormone tăng trưởng, lùn, tiểu dầm, béo phì, tăng sinh thượng thận bẩm sinh, suy giáp.

Theo bác sĩ, hiện nay tình trạng dậy thì sớm ngày càng gia tăng, với tuổi dậy thì ngày càng giảm. Phần lớn các trường hợp không xác định được nguyên nhân cụ thể mà đơn thuần là sự trưởng thành trước thời hạn. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gây ra biến đổi này, như trẻ mắc bệnh u não, u nang buồng trứng, u tinh hoàn, các bệnh tuyến giáp. Dấu hiệu dậy thì có thể xuất hiện từ rất sớm, liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau, nhưng dễ bị bỏ sót nếu trẻ không được thăm khám, điều trị phù hợp, kịp thời. Đặc biệt ở trẻ trai các dấu hiệu dậy thì thầm kín, khó nhận biết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay trẻ dậy thì sớm tăng 35 lần so với 10 năm trước và có xu hướng ngày càng gia tăng, phần lớn gặp ở trẻ nữ. Tuổi trung bình có kinh nguyệt hiện nay giảm xuống còn 11-12 tuổi, so với trước đây thường ở độ tuổi 15-16. Tình trạng sớm dậy ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý và thể chất của trẻ và nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến dậy thì quá sớm, gây trở ngại cho sự phát triển của thế hệ tương lai.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết