30/09/2020 - 11:04

Tắm nước nóng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Không chỉ làm sạch cơ thể và mang lại cảm giác thư giãn tinh thần, tắm nước nóng vài lần trong tuần vừa được phát hiện còn giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường tuýp 2.

Trong nghiên cứu gần đây, các chuyên gia tại Bệnh viện Kohnodai (Nhật Bản) đã dựa trên thói quen tắm nước nóng của gần 1.300 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 để chia họ thành 3 nhóm, trong đó, nhóm 1 gồm những người tắm nước nóng từ 4 lần/tuần trở lên, nhóm 2 tắm từ 1-4 lần/tuần và nhóm 3 tắm ít hơn 1 lần/tuần. Người tham gia cũng được ghi nhận bệnh sử tim mạch và đột quỵ, lấy mẫu máu, số đo về chiều cao, cân nặng, vòng eo, chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp, cholesterol trong máu và glycated hemoglobin (HbA1c - một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tiểu đường tuýp 2).

Kết quả phân tích cho thấy, những người tắm nước nóng thường xuyên hơn đã giảm BMI, huyết áp tâm trương và HbA1c. Cụ thể, nhóm 1 có chỉ số BMI trung bình thấp nhất - 25,5, tiếp theo là nhóm 2 - 26 và nhóm 3 - 26,7. Tương tự, chỉ số HbA1c trung bình ở nhóm 1 là 7,1%, nhóm 2 - 7,2% và nhóm 3 - 7,36%. Theo các tác giả, phát hiện trên chứng tỏ tắm nước nóng hằng ngày có thể góp phần cải thiện tình trạng đường huyết, tăng huyết áp và béo phì, nên có thể là một giải pháp điều trị cho bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy thói quen tắm này giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ, có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn. Việc tắm nước nóng cũng khiến cơ thể tăng cường tuần hoàn máu, thân nhiệt và sản xuất nitric oxide (NO), mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe.

HƯƠNG THẢO (Theo Inverse) 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tắm nước nóng