20/08/2021 - 06:47

Taliban loại bỏ thể chế dân chủ ở Afghanistan 

Taliban khẳng định họ sẽ áp dụng luật Hồi giáo để điều hành Afghanistan và sẽ không có thể chế dân chủ tại đất nước này.

Lãnh đạo tối cao Haibatullah Akhundzada cùng các tay súng Taliban.

Lãnh đạo tối cao Haibatullah Akhundzada cùng các tay súng Taliban.

Hôm 18-8, thành viên cấp cao của Taliban Waheedullah Hashimi cho biết Afghanistan sẽ được điều hành bởi một hội đồng cầm quyền và lãnh đạo tối cao Haibatullah Akhundzada có thể phụ trách chung. Ông Akhundzada có thể sẽ ở vai trò cao hơn người đứng đầu hội đồng và cấp phó của ông sẽ giữ chức tương tự “tổng thống”. Taliban có 3 phó lãnh đạo gồm Mawlavi Yaqoob là con trai của nhà sáng lập Mullah Omar, Sirajuddin Haqqani là lãnh đạo phong trào Haqqini và Abdul Ghani Baradar phụ trách văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar.

Cấu trúc quyền lực mà Hashimi hé lộ cũng sẽ tương tự như khi Afghanistan đặt dưới sự điều hành của Taliban từ năm 1996-2001. Lúc đó, lãnh đạo tối cao Mullah Omar không lộ diện và để cho một hội đồng điều hành công việc hàng ngày. Ngoài ra, ông Hashimi nhấn mạnh: “Sẽ không có bất cứ thể chế dân chủ nào vì nó không có căn cứ tại đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bàn về kiểu thể chế chính trị nào áp dụng tại Afghanistan vì rõ ràng đó sẽ là luật Hồi giáo”. Taliban cũng sẽ yêu cầu các cựu phi công và binh sĩ từ các lực lượng vũ trang Afghanistan gia nhập hàng ngũ.

Ngày 19-8, một quan chức Taliban xác nhận các lãnh đạo lực lượng này đang tham vấn với các quan chức trong chính quyền cũ của Afghanistan. Người này cho biết Taliban đã đề nghị một số quan chức trong chính quyền cũ đảm nhiệm các vị trí trong chính quyền mới. Phụ nữ cũng sẽ được tham vấn và đề nghị đóng vai trò trong chính quyền mới.

Binh sĩ Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau thời hạn 31-8

Tổng thống Joe Biden cho rằng lính Mỹ có thể sẽ ở lại Afghanistan đến khi công dân cuối cùng được sơ tán dù phải vượt quá thời hạn ngày 31-8 mà ông đặt ra để rút quân hoàn toàn. “Nếu vẫn còn công dân Mỹ ở Afghanistan, chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại cho đến khi đưa tất cả họ đi”, ông Biden nói trong buổi phỏng vấn với Kênh ABC News hôm 18-8.

Ước tính hiện còn 10.000-15.000 công dân Mỹ tại Afghanistan và khoảng 50.000-65.000 người bản địa muốn sơ tán. Tổng thống Biden thừa nhận số lượng người sơ tán mỗi ngày phải được tăng lên đến 7.000 người mới kịp. Theo một quan chức Nhà Trắng, Mỹ đã sơ tán được gần 6.000 người.

Trong bối cảnh nhiều ý kiến chỉ trích về quyết định rút quân khỏi Afghanistan, dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong và xung quanh sân bay tại thủ đô Kabul, chủ nhân Nhà Trắng khẳng định vấn đề này không thể tránh khỏi khi Mỹ chấm dứt việc can dự đã kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á. Theo Hãng tin Reuters, tổng cộng 12 người đã thiệt mạng trong và xung quanh sân bay Kabul kể từ khi Taliban tiến vào thủ đô hôm 15-8. Taliban hôm qua đã thúc giục những người không đủ điều kiện sơ tán rời khỏi sân bay này. Các thành viên lực lượng này cũng đến từng nhà để kêu gọi người dân đi làm trở lại.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khẳng định Washington không còn coi ông Ashraf Ghani là một nhân vật trên chính trường Afghanistan sau khi vị tổng thống này tuyên bố đang đàm phán về việc hồi hương. Tuy nhiên, Thứ trưởng Sherman từ chối bình luận về quyết định của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho phép ông Ghani tị nạn.

Bà Sherman cũng khẳng định Mỹ chia sẻ với Nga và Trung Quốc những mục tiêu chung trong vấn đề Afghanistan, ám chỉ tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi thành lập một chính phủ mới mang tính bao trùm tại đây.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết