21/09/2021 - 20:29

Taliban hoàn tất danh sách nội các

Ngày 21-9, Taliban công bố nốt các thành viên trong chính phủ mới tại Afghanistan. Ðáng chú ý, trong nội các này không có nữ bộ trưởng.

Trước đó, đầu tháng 9, Taliban đã công bố thành phần chính phủ mới, trong đó tất cả các vị trí cấp cao đều do các thủ lĩnh của phong trào này và mạng lưới Haqqani- vốn được cho là nhánh cứng rắn nhất của phong trào này - nắm giữ. Ðiều đó khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại về vai trò của nữ giới tại Afghanistan dưới sự lãnh đạo trở lại của Taliban. Trong báo cáo cập nhật về tình hình nhân quyền tại Afghanistan trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), Cao ủy nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cho rằng thành phần chính phủ lâm thời tại Afghanistan thiếu tính đại diện, không bao gồm phụ nữ hay đại diện từ các cộng đồng thiểu số.

Quan chức LHQ nhấn mạnh hầu hết người dân quốc gia Tây Nam Á đều mong muốn chấm dứt tình trạng xung đột và chia rẽ đã kéo dài nhiều thập kỷ. Theo đó, người dân Afghanistan mong muốn được sống trong hòa bình, ổn định và thịnh vượng, ở quốc gia mà họ có thể đóng góp cho một hệ thống quản lý nhà nước khuyến khích vai trò của người phụ nữ, thanh niên, đoàn kết các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khác nhau. Trong báo cáo, bà Bachelet cũng nhấn mạnh Taliban cam kết sẽ áp dụng các quy định quản lý nhà nước “mềm dẻo hơn” so với giai đoạn cầm quyền trước đây. Tuy nhiên, các thông tin mới mà văn phòng của bà nhận được phản ánh những cam kết trên chưa được thực hiện đầy đủ, khi nhiều phụ nữ và bé gái tiếp tục gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội. Nhiều nước cũng đã yêu cầu Taliban tôn trọng quyền của phụ nữ.

PHƯƠNG HỒ

Chia sẻ bài viết