03/04/2018 - 10:33

Sững sờ trước vẻ đẹp cổ kính của Bổ Đà cổ tự 

Bổ Đà hay chùa Quán Âm núi Bổ Đà nằm ở phía Bắc chân núi Phượng Hoàng là một những nơi hiếm hoi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc Việt cổ.

Bổ Đà hay chùa Quán Âm núi Bổ Đà nằm ở phía Bắc chân núi Phượng Hoàng thuộc thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang), là một trong những trung tâm Phật giáo của phái Trúc Lâm Tam tổ. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Trải qua dấu vết của thời gian, có thể nói Chùa Bổ Đà là một trong những nơi hiếm hoi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc Việt cổ. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Đặc biệt, chùa có khu vực vườn tháp được ghi nhận là một trong những vườn tháp lớn nhất cả nước với gần 100 ngôi tháp cổ được xây dựng và lưu giữ trong suốt 300 năm qua. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Chùa thiết kế theo lối 'nội thông ngoại bế' tạo vẻ u tịch, thanh vắng, linh thiêng. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Trong chùa hiện còn lưu giữ rất nhiều tư liệu quý hiếm về thời kỳ Phật giáo phát triển rực rỡ tại Việt Nam qua gần 2.000 bộ mộc bản. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Đây là bộ kinh được hình thành xuất phát từ ý tưởng của các vị tổ sư, được điêu khắc trên gỗ cây thị mang những tư tưởng của hai dòng Phật giáo lớn nhất Châu Á xưa là Ấn Độ và Trung Hoa. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Bộ mộc bản được lưu giữ trong một gian nhà gỗ tại Tứ Ân Tự được công nhận là bảo vật quốc gia và là bộ mộc bản kinh phật lâu đời nhất trên thế giới. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc SơnVietnam+)

(Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Toàn bộ khu chùa hiện nay gồm 16 toà nhà lớn nhỏ với tổng số gần 100 gian nối tiếp nhau. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Chùa thờ tam giáo đồng nguyên tức là ngoài thờ phật còn thờ nho giáo, đạo giáo và phối thờ tam tổ trúc lâm. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Toàn cảnh chùa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Tùng Lâm-Ngọc Sơn/Vietnam+)

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết