21/09/2012 - 20:50

Sức sống của một Câu lạc bộ Đờn ca tài tử

Xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền) vốn được coi là cái nôi của Đờn ca tài tử ở Cần Thơ với những nghệ nhân nổi tiếng như: Bầu Ấu, Bầu Hẹ, nhạc sư Sáu Hóa… Trong xã có Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh đã hoạt động suốt 37 năm, là nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ lý thú của bà con địa phương.

"Tôi xin kể qua về xã Nhơn Nghĩa quê mình. 3 năm vừa qua, quê hương tôi rất nhiều thay đổi. Đường đá cát khang trang, trải dài trên tuyến lộ…" – ông Nguyễn Hoàng Tổng - một thành viên kỳ cựu của CLB Đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh mở đầu buổi sinh hoạt bằng 6 câu Xàng xê bài "Nhơn Nghĩa quê tôi" do ông sáng tác. Nhiều người háo hức chờ đến lượt mình ca hoặc song ca, diễn trích đoạn cải lương... Buổi sinh hoạt CLB bắt đầu từ lúc 3 giờ chiều nhưng đến khi trời tối mịt, các thành viên vẫn còn say sưa với tiếng hát tiếng đờn. Nhiều bà con cũng tìm đến Khu văn hóa – tâm linh Giàn Gừa để thưởng thức. Sau màn ca hát, các thành viên cùng ngồi lại để chia sẻ kinh nghiệm ca hát và tâm sự chuyện xóm làng, chuyện nhà. Không khí mỗi buổi sinh hoạt của CLB rất vui vẻ, thân tình.

     CLB Đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh sinh hoạt. 

CLB Đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh được hình thành khá sớm. Từ năm 1975, những người đam mê đờn ca tài tử ở vùng đất Nhơn Nghĩa đã tập hợp lại để ca hát. CLB hoạt động rất mạnh, quy tụ phần lớn những giọng ca hay ở địa phương và hầu như tuần nào cũng sinh hoạt.

Hiện nay, CLB do chú Nguyễn Hữu Phước làm chủ nhiệm, có 22 thành viên. Do bận rộn làm ăn nên bà con tranh thủ những lúc nông nhàn hẹn nhau đến Khu văn hóa – tâm linh Giàn Gừa ca hát. Lịch sinh hoạt không cố định nhưng mỗi tháng CLB có ít nhất 2 buổi sinh hoạt. CLB có 6 thầy đờn có thể sử dụng hầu hết các loại đờn trong đờn ca tài tử và đờn một số bài bản khó. Các thành viên nòng cốt như ông Út Hiển, Hoàng Tổng… còn có khả năng viết lời mới, sáng tác bài vọng cổ giúp hoạt động của CLB thêm sôi nổi, phong phú. Để CLB hoạt động tốt, các thành viên đã góp tiền mua ampli, thùng bass, đờn... Chi phí hoạt động cũng do các thành viên tự túc. Mà cũng đâu nhiều nhỏ gì, mỗi buổi sinh hoạt, mỗi thành viên góp với nhau vài ngàn để mua trà bánh.

CLB đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh không chỉ thu hút người trong ấp mà nhiều người ở các ấp, xã khác cũng tham gia. Đặc biệt có vợ chồng chú Lê Văn Tuấn, nhà ở tận huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, nhưng không buổi sinh hoạt nào vắng mặt. Chú Tuấn chia sẻ: "Tham gia CLB rất vui. Nhờ vui chơi, ca hát mà tinh thần vợ chồng tôi thoải mái, quên hết cực nhọc ngoài vườn ruộng".

Tham gia CLB, ai biết ca tới đâu thì ca tới đó, ai biết đờn thì đờn, hay dở không thành vấn đề. Những ai ca chưa hay, chưa ăn đờn, trật nhịp thì người đờn hoặc người ca "có nghề" hơn góp ý thêm. Có thể thấy, tình thân ái, đoàn kết trong các thành viên rất chan hòa. Ngoài ra, CLB Đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh còn thường tổ chức những buổi giao lưu với các xã khác trong huyện, đại diện xã nhà tham gia các liên hoan do huyện, thành phố tổ chức.

Lâu nay, CLB được xem như mái nhà chung của những người đam mê đờn ca tài tử. Ngoài đờn ca hát xướng, các thành viên còn quan tâm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống từ chuyện làm ăn, con cái đến sức khỏe, tình cảm gia đình… Có gia đình nào không êm ấm, các thành viên đến động viên, phân tích thiệt hơn, có lý có tình để giải quyết mâu thuẫn, giúp trong ấm ngoài êm.

37 năm chung tiếng đờn, lời ca qua nhiều lớp nhưng thành viên CLB Đờn ca tài tử ấp Nhơn Khánh vẫn được gìn giữ và phát huy truyền thống tài tử và hướng về cộng đồng. CLB đã giúp cho đời sống tinh thần của người dân ở vùng quê này thêm phong phú. Không chỉ vui chơi, CLB Đờn ca tài tử luôn có mặt trong các dịp lễ, hội, đưa thanh niên lên đường nhập ngũ hay các sự kiện của địa phương.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết