01/12/2019 - 14:03

Sức mạnh trị liệu của cây cối 

Ngoài giúp ích cho môi trường cung cấp ôxy và bảo tồn đất, cây xanh cũng giúp bảo vệ sức khỏe con người. Nhiều cây được chứng thực sở hữu các bộ phận vỏ, lá, rễ, trái và hạt có khả năng chữa bệnh hiệu quả, điển hình như:

Cây liễu - chữa đau nhức và ngừa huyết khối

Từ thời Ai Cập xưa, lá và vỏ cây liễu đã được dùng để trị đau nhức và sốt. Nhưng mãi đến năm 1897, axít salicylic - hợp chất chủ chốt mang lại công dụng này của cây liễu - mới được xác định bởi nhà hóa học người Đức Felix Hoffmann, sau khi ông dùng nó để giảm triệu chứng đau do thấp khớp của cha mình. Năm 1915, hãng dược phẩm Bayer của Đức bào chế axít salicylic thành thuốc giảm đau aspirin. Năm 1948, bác sĩ Lawrence Craven ở California (Mỹ) ghi nhận một số bệnh nhân uống aspirin cũng giảm nguy cơ hình thành huyết khối, vốn có thể dẫn tới đau tim và đột quỵ.

Ô-liu - bảo vệ tim và ngừa ung thư

Lâu nay, dầu ô-liu là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải vốn được công nhận là giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Parkinson, Alzheimer và phòng chống tiểu đường tuýp 2. Loại dầu này rất giàu chất béo “tốt” và chất chống ôxy hóa nên có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, ức chế hoặc tiêu diệt những vi khuẩn có hại như H.pylori gây loét bao tử. Nhiều thế kỷ qua, dầu ô-liu còn được dùng chữa nhiều căn bệnh - bao gồm táo bón, nhiễm trùng tai, vàng da, đau bao tử...

Theo một nghiên cứu của Ý, dùng 4 muỗng canh dầu ô-liu/ngày có thể giảm nguy cơ ung thư thực quản, thanh quản, buồng trứng, vú và đại tràng. Trong khi đó, thành phần axít oleic trong trái ô-liu và dầu ô-liu có thể giúp giảm huyết áp, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa và bảo vệ tế bào cơ thể khỏi những tổn thương có thể dẫn tới ung thư.

Ca cao - trị hen suyễn

Nhờ có giá trị dược liệu là đặc tính sát trùng, lợi tiểu và chống ký sinh trùng, vỏ quả ca cao lâu nay đã được tận dụng làm thuốc. Hóa chất hữu ích theobromine từ cây ca cao có lợi ích làm giãn mạch máu và giảm huyết áp. Ca cao cũng chứa thành phần chính của methylxanthine, một hợp chất được sử dụng làm thuốc giảm ho và điều trị hen suyễn. Không chỉ vậy, ca cao còn được biết với công dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2, cũng như chống stress.

Óc chó - ngừa bệnh tim và ung thư ruột kết

Hạt óc chó rất giàu chất béo có lợi cho tim và các hợp chất thực vật giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, đồng thời chứa nhiều chất xơ, prôtêin, các vitamin và khoáng chất gồm vitamin B, vitamin E, kali và magiê. Nghiên cứu cho thấy các loại hạt - đặc biệt là hạt óc chó - có thể giúp phòng chống bệnh ung thư ruột kết. Theo một nghiên cứu, dùng một nắm hạt khô mỗi ngày có thể giúp bệnh nhân ung thư ruột kết giai đoạn 3 giảm tới 57% nguy cơ chết sớm.

Cà phê - trị cảm cúm

Thức uống từ hạt cà phê có tiếng là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, ù tai và bệnh gan. Các hợp chất chính trong cà phê gồm caffeine, chất chống ôxy hóa và hợp chất gốc dầu diterpenes. Trong đó, caffeine hoạt động như một chất kích thích hệ thần kinh trung ương giúp chúng ta tỉnh táo hơn, tăng cường năng lực phản ứng, vận động thể chất, sự tập trung, trí nhớ ngắn hạn... Hoạt chất này đã được thêm vào các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn, bao gồm thuốc chữa cảm cúm.

Cây bạch dương - chữa ung thư, viêm khớp và vi-rút HIV

Bạch dương từ lâu được dùng điều trị các bệnh do viêm, nhiễm trùng đường tiết niệu, vẩy nến và chàm bội nhiễm. Loại dầu chiết xuất từ vỏ cây bạch dương có chứa methyl salicylate - hợp chất có tác dụng kháng viêm, nên thường được sử dụng trong các loại kem bôi giúp giảm đau do viêm khớp và bệnh gút. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy nhựa cây bạch dương có chứa axít betulinic, hợp chất có đặc tính chống khối u và đang được điều nghiên khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt. Hơn thế nữa, axít betulinic cũng cho thấy có tiềm năng điều trị vi-rút HIV.

Cây hạnh phúc - trị ung thư

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, vỏ và chồi non của loài cây này đã được dùng để điều trị vẩy nến, cũng như các bệnh liên quan đến dạ dày, gan, lá lách và túi mật. Vỏ và thân cây hạnh phúc được phát hiện chứa hợp chất camptothecin có đặc tính chống ung thư. Hóa chất topotecan điều chế từ cây hạnh phúc hiện được sử dụng rộng rãi như là một loại thuốc hóa trị để chữa ung thư buồng trứng, phổi và ruột.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết