02/07/2019 - 09:33

Sống thọ như dân Cuba 

Cùng với Nhật Bản, Cuba hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân trên 100 tuổi cao nhất thế giới, mặc dù mức thu nhập trung bình chỉ khoảng 30 USD/tháng.

Ảnh: AFP

Trong bức ảnh phía trên là cụ bà Delia Barrios trong tiệc mừng sinh nhật lần thứ 102 bên người thân. “Tôi không cảm thấy mình đang ở độ tuổi này. Tôi có gia đình yêu thương và điều đó giúp tôi cảm thấy rất tốt” - bà Barrios chia sẻ. Bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết lúc 60 tuổi, bà Barrios rời Cuba để đến ở cùng với con trai tại Mỹ vào năm 1993. Nhưng 20 năm sau, bà trở lại quê hương và chuyển đến sống cùng với người cháu gái hiện cũng đã 59 tuổi.

Cũng vừa bước sang tuổi bách niên hồi đầu năm nay, cụ bà Rigoberta Santovenia cho biết bản thân không nghĩ mình sống thọ đến như vậy. Đã 102 tuổi nhưng cụ Santovenia vẫn đi lại nhanh nhẹn và có thể nấu ăn mỗi ngày. Mặc dù không thường xuyên may vá như trước, nhưng cụ vẫn tự mình xỏ kim, đọc báo hàng ngày mà không cần sử dụng kính. Chia sẻ bí quyết, cụ Santovenia tiết lộ chưa bao giờ để bản thân thấy cô đơn khi luôn dành tình cảm hướng về gia đình.

“Câu lạc bộ 120”

Theo thống kê, người dân Cuba có tuổi thọ trung bình là 79,5. Và trong tổng dân số 11,2 triệu hiện nay, có khoảng 2.070 người  trên 100 tuổi. Tỷ lệ này tương đương với các quốc gia giàu có, mặc dù thu nhập trung bình của người dân Cuba chỉ khoảng 30 USD/tháng. Đổi lại, ngành y tế đảo quốc này rất phát triển với hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ cập, miễn phí và thường xuyên. Mỗi người dân Cuba từ khi sinh ra cho tới về già đều được nhận được sự chăm sóc y tế một cách toàn diện.

Ngoài ra, Cuba còn có “Câu lạc bộ 120” do bác sĩ riêng của cố lãnh tụ Fidel Castro lập ra vào năm 2003 nhằm khuyến khích người dân hướng tới mục tiêu trăm tuổi. Theo chủ nhiệm câu lạc bộ Raul Rodriguez, con người về mặt sinh học có thể sống tới 120-125 năm. Và “Câu lạc bộ 120” ra đời với mục tiêu đảm bảo người dân có được lối sống lành mạnh, giúp họ kéo dài tuổi thọ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong, người sống trăm tuổi ở Cuba rất được tôn kính và nhận được sự chăm sóc đặc biệt. Ngoài khoản tiền 10 USD trợ cấp mỗi tháng, chính quyền còn xây dựng các quán ăn hỗ trợ người cao tuổi thu nhập thấp.

Bí quyết để sống thọ

Hiện các chuyên gia vẫn chưa có lời giải đáp rõ ràng cho lý do tại sao ngày càng có nhiều người Cuba sống thọ trên trăm tuổi. Tiến sĩ Robert Young thuộc tập đoàn nghiên cứu Lão khoa trụ sở tại Mỹ cho rằng tác động tích cực từ các mối quan hệ với người thân trong gia đình, bạn bè có thể giúp người ta sống lâu hơn. Xu hướng này cũng được nhìn thấy rõ ràng tại Nhật Bản - một trong những quốc gia có tuổi thọ người dân cao nhất thế giới.

Điều kiện thời tiết ấm áp cũng là một trong những yếu tố được tính đến. Ngoài ra, các chuyên gia lý giải việc sở hữu xe hơi còn hạn chế ở Cuba có thể là nguyên nhân giảm số người tử vong vì tai nạn giao thông. Mặt khác, Tiến sĩ Young cho biết khẩu phần ăn của người dân vào những năm 1990 đồng thời giúp giảm tỷ lệ bệnh tiểu đường giai đoạn sau này.

Cuba - tổ ấm an toàn nhất cho trẻ em tại Mỹ Latinh

Báo cáo toàn cầu của tổ chức Save the Children (Cứu trợ trẻ em) vừa công bố vinh danh Cuba là quốc gia đứng đầu khu vực Mỹ Latinh và Caribe về việc đảm bảo môi trường trưởng thành lành mạnh, nền giáo dục phù hợp và an toàn cho trẻ em và thanh niên.

Báo cáo thường niên này đánh giá 176 nước và sử dụng các chỉ số quốc tế về tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, tỷ lệ trẻ em tới trường, tình trạng dinh dưỡng, quyền được bảo vệ trước những hành động xâm hại như bóc lột lao động, hôn nhân vị thành niên, sát hại và di cư cưỡng bức.

Tại Mỹ Latinh và Caribe, xếp sau Cuba lần lượt là Chile và Barbados, trong khi ở chiều ngược lại, Guatemala năm thứ ba liên tiếp “đội sổ” và là quốc gia duy nhất tại khu vực nằm trong số 30 nước xếp hạng thấp nhất toàn cầu.

MAI QUYÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sống thọCuba