18/08/2019 - 06:52

Sống lâu nhờ ăn táo, uống trà mỗi ngày 

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp tránh xa thần chết - đặc biệt khi thưởng thức cùng một tách trà nóng. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Úc phát hiện, ăn thực phẩm giàu flavonoid làm giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người nghiện rượu và thuốc lá nặng.

Các nhà nghiên cứu tại Khoa Y và Sức khỏe, Đại học Edith Cowan đã nghiên cứu dữ liệu dinh dưỡng từ hơn 53.000 người Đan Mạch thu thập trong 23 năm. Tiến sĩ Nicola Bondonno, trưởng nhóm nghiên cứu và các cộng sự phát hiện những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu flavonoid đã giảm nguy cơ phát triển ung thư và bệnh tim. Tác dụng bảo vệ này mạnh nhất ở những người có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính do hút thuốc lá và uống hơn 2 ly đồ uống có cồn mỗi ngày.

Theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications, lượng flavonoid được khuyến nghị tiêu thụ mỗi ngày là 500mg. Tiến sĩ Bondonno nói rằng tốt nhất là tiêu thụ nhiều hợp chất flavonoid khác nhau trong các thực phẩm và đồ uống khác nhau từ thực vật. Chuyên gia này cho biết chúng ta có thể dễ thực hiện điều đó thông qua chế độ ăn, vì một tách trà, một quả táo, một quả cam, 100g quả việt quất và 100g bông cải xanh sẽ cung cấp hợp chất flavonoid đa dạng và hơn 500mg tổng lượng flavonoid cần thiết.

Theo Tiến sĩ Bondonno, tiêu thụ rượu và hút thuốc đều gây viêm nhiễm và làm hỏng các mạch máu, có thể làm tăng nguy cơ mắc hàng loạt căn bệnh. Tuy nhiên, “flavonoid đã được chứng minh là chống viêm và cải thiện chức năng mạch máu, điều này có thể giải thích tại sao chúng có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn do bệnh tim và ung thư...”, bà nói thêm.

Những phát hiện trên rất quan trọng vì chúng nhấn mạnh khả năng ngăn ngừa ung thư và bệnh tim bằng cách khuyến khích tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính này. Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần lưu ý là tiêu thụ flavonoid không đẩy lùi nguy cơ tử vong do hút thuốc và tiêu thụ bia rượu nhiều, vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là bỏ hút thuốc và giảm bia rượu.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Science Daily, HuffPost)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sống lâu