14/07/2015 - 21:47

Cử tri kiến nghị

Sớm tìm vị trí tập kết rác thích hợp

Trong lần gặp gỡ và tiếp xúc với các đại biểu HĐND các cấp mới đây, cử tri khu vực 7 và 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng phản ánh điểm tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng vẻ mỹ quan đô thị. Nhiều năm nay, người dân ở đây phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng,...

Cách trụ sở UBND phường Hưng Phú (ở khu vực 7, phường Hưng Phú - trong khu dân cư Hưng Phú 1) khoảng 50m là bãi tập kết rác của Đội Công trình đô thị. Bà Nguyễn Thị Lan Phượng, nhà ở gần bãi tập kết rác cho biết: "Vào thời điểm xe rác lớn vào ép rác, nước rác thải chảy ra mặt đường đen ngòm, kèm theo đó là mùi hôi thối, ruồi nhặng,… rất dơ bẩn. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng có kế hoạch di dời bãi tập kết ra khỏi khu dân cư và tìm vị trí đất thích hợp để tập kết rác đúng quy định, góp phần đảm bảo sức khỏe và vẻ mỹ quan đô thị". Còn bà Nguyễn Thị Bé Nga, khu vực 7, phường Hưng Phú, than phiền: "Khoảng tầm 3 - 5 giờ chiều, khi rác được tập kết về đây để trung chuyển lên xe lớn chở đi là không khí ô nhiễm nặng nề. Những ngày trời nóng hoặc lúc gió mạnh, mùi hôi thối phát tán làm cho cả một vùng dân cư ngột ngạt. Đó là chưa kể ruồi nhặng sinh sôi, bay vào nhà gây mất vệ sinh". Bên cạnh đó, nhiều người dân còn phản ánh việc các xe thu gom rác tập trung trên đường đi, gần nhà dân gây ô nhiễm nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Lan Phượng cho biết thêm: "Thời gian gần đây, công nhân không rửa xe trước khi đưa vào bãi giữ xe rác nên vào thời điểm trời nắng, mùi hôi bốc lên rất khó chịu...".

Rác thải không được quét dọn ở các tuyến đường khu dân cư Hưng Phú 1 gây mất vẻ mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Tương tự, nhiều người dân khu vực 8 (cũng nằm trong khu dân cư Hưng Phú 1), phường Hưng Phú cũng phản ánh việc tập kết rác tại một số tuyến đường ở khu vực vừa gây ô nhiễm, vừa mất mỹ quan trong khu dân cư. Ông Lý Thành Long, người dân ở khu dân cư Hưng Phú 1, bức xúc: "Tôi thấy trong khu dân cư có nhiều điểm tập kết rác rất bẩn. Chẳng hạn như điểm tập kết rác gần Bệnh viện Tây Đô. Tại đây, rác thải được các công nhân bày ra để phân loại, chồng chất nhiều nơi trông rất mất mỹ quan đô thị. Do không được dọn dẹp thường xuyên nên rác thải rơi rớt, bay ra cả mặt đường gây ô nhiễm môi trường. Tôi đề nghị, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm có biện pháp khắc phục để khu dân cư được thông thoáng, sạch đẹp".

Theo ông Nguyễn Thành Miêng, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường phường Hưng Phú, hằng ngày, trên địa bàn phường có khoảng 20 xe rác nhỏ (lượng rác thu gom từ 700 đến 800 tấn/tháng) thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu vực trên địa bàn phường rồi tập trung về các điểm trung chuyển để đưa lên xe ép rác vận chuyển đi xử lý. Tuy nhiên, ông Miêng cũng thừa nhận: "Hiện nay, phường Hưng Phú chưa tìm được vị trí đất thích hợp để làm nơi tập kết rác thải sinh hoạt. Do đó, chúng tôi tận dụng các tuyến đường trên khu dân cư phường làm điểm tập kết rác thải sinh hoạt. UBND phường thường xuyên yêu cầu đơn vị thu gom rác thải phun xịt hóa chất, quét dọn nơi tập kết rác góp phần hạn chế mùi hôi thối, mỹ quan tuyến đường". Ông Nguyễn Thành Miêng cho biết, qua cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, lãnh đạo UBND quận Cái Răng đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri và hứa sẽ tìm vị trí thích hợp để làm nơi tập kết rác cho phường.

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết