13/02/2015 - 20:42

Sôi động các vũ điệu mừng xuân

Liên hoan dân vũ mừng xuân Ất Mùi 2015 với chủ đề “Vũ điệu mùa xuân” diễn ra trong 2 đêm 9 và 10-2 tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều đem đến cho khán giả những vũ điệu sôi động, đầy màu sắc. Đây là một trong những hoạt động thúc đẩy phong trào dân vũ tại TP Cần Thơ phát triển.

Sau thành công của Liên hoan dân vũ quận Ninh Kiều lần đầu vào Tết 2014, năm nay, Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều tiếp tục phối hợp với Quận Đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức liên hoan lần 2 đón xuân 2015.

Từ các điệu múa dựa trên dân ca, nhạc truyền thống của các dân tộc trên thế giới, ngày nay dân vũ đã phát triển thêm nhiều bài nhảy tập thể sôi động theo ca khúc đương đại. Bộ môn nghệ thuật này mới phát triển tại TP Cần Thơ trong vài năm gần đây, quận Ninh Kiều là đơn vị tiên phong trong việc gầy dựng và phát triển phong trào tại các phường, trường học và phục vụ trong các dịp lễ, Tết, sự kiện…

Tham gia Liên hoan dân vũ xuân 2015 có 32 đội đến từ các Trường THCS, THPT và các phường trên địa bàn quận Ninh Kiều. Các đội được chia làm 2 khối: khối các Trường THCS, khối các Trường THPT và các Đoàn phường; thi diễn những bài múa theo liên khúc hoặc một bài hát độc lập. Các đội trình diễn thuần thục trên nền những bản nhạc truyền thống của các nước trên thế giới ("Té nước", "Rửa tay", "Jai Ho", "Alibaba', "Doraemon"); đến những bài đậm chất Tết Việt ("Ngày xuân long phụng sum vầy", "Ngày Tết quê em, "Việt Nam ơi", "Tôi yêu Việt Nam", "Con bướm xuân") và cả những ca khúc quốc tế sôi động ("La la la", "Waka waka", 'What make you beautiful"…). Ngoài những động tác và âm nhạc phổ biến, nhiều đội sáng tạo trong vũ điệu, chọn nhạc, trang phục, đạo cụ, nêu bật chủ đề muốn gửi gắm… Chẳng hạn như Trường THCS Đoàn Thị Điểm đem đến sự vui tươi, ngộ nghĩnh trong liên khúc "Thằng Bờm"; phường Cái Khế thể hiện niềm tự hào dân tộc qua liên khúc "Uy vũ - Nối vòng tay lớn"; Trường THPT Phan Ngọc Hiển chinh phục Ban giám khảo, khán giả bằng vũ điệu nhuần nhuyễn và sự phối hợp ăn ý với liên khúc "Rửa tay - Việt Nam ơi - Trái tim Việt Nam". Đặc biệt, tinh thần hướng về biển đảo quê hương được một số đội lồng ghép khéo léo trong bài thi của mình. Điển hình như Trường THCS Chu Văn An với liên khúc: "Khát vọng biển Đông - Lalanna", Đoàn phường An Hòa với liên khúc "Alibaba - Doraemon - Ước mơ chiến sĩ"…

 Phần trình diễn sôi động, dễ thương của các em thiếu nhi phường An Hòa gây ấn tượng với khán giả.

Không khí đêm thi vui tươi, hứng khởi khi mỗi đội thi diễn, người xem và các đội ở dưới sân khấu nhún nhảy theo nhạc, hò reo cổ vũ. Khoảng cách, ranh giới giữa các đội dường như bị xóa mờ bởi sự đồng điệu trong tình yêu dân vũ. Đặc biệt, sau phần thi diễn, các đội cùng lên sân khấu giao lưu với tinh thần đoàn kết, học hỏi lẫn nhau. Điều đó đã giữ chân đông đảo khán giả đến giây phút cuối cùng, chỉ đến khi Ban tổ chức tuyên bố chương trình kết thúc, mọi người mới ra về trong niềm luyến tiếc… Võ Lâm Hải Đoàn, Đội trưởng Đội dân vũ phường An Hội, chia sẻ: "Em bắt đầu học các điệu nhảy qua clip trên mạng Internet từ năm lớp 10, rồi tham gia các lớp tập huấn của quận Đoàn, của thành phố, sau đó tập hợp các bạn học sinh, sinh viên, đoàn viên của phường để tập luyện, biểu diễn phục vụ trong các dịp lễ, tết. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh nên thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Đến với hội thi lần nay, chúng em vừa muốn thử sức mình, vừa giao lưu, học hỏi các đội bạn để nâng cao kỹ thuật".

Anh Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Ninh Kiều, Trưởng Ban Giám khảo Liên hoan, đánh giá: "So với năm trước, liên hoan dân vũ năm nay được nâng cao về số lượng lẫn chất lượng. Các đơn vị có sự đầu tư tốt về mặt ý tưởng, kỹ thuật, trang phục, âm nhạc, góp phần giúp liên hoan thành công và thu hút sự chú ý, quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả".

***

Từ năm 2011, phong trào dân vũ ở quận Ninh Kiều được gầy dựng. Hội đồng đội, quận Đoàn Ninh Kiều và Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều tổ chức các lớp tập huấn cho các trường học, cán bộ đoàn, đoàn viên các phường… Chương trình tập huấn có thể chuyên về dân vũ hoặc có thể lồng ghép trong các đợt tập huấn nghiệp vụ Đoàn, hội, Đội… Những người được tập huấn về tổ chức các đội, nhóm dân vũ ở đơn vị, địa phương và hướng dẫn tập luyện, biểu diễn phục vụ trong các đợt biểu diễn văn nghệ, lễ hội, sự kiện và dần nhân rộng phong trào. Trường THCS Chu Văn An là đơn vị mạnh về dân vũ. Từ 3 năm nay, các học sinh của trường được hướng dẫn những động tác cơ bản theo các bài nhạc phổ biến. Giờ ra chơi, học sinh của trường cùng tập các động tác dân vũ trên nền nhạc trẻ trung, sôi động. Phường An Hòa có nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm với độ tuổi từ thiếu nhi đến thanh thiếu niên. Đoàn phường tổ chức hướng dẫn dân vũ cho các câu lạc bộ, đội, nhóm vừa giúp nội dung sinh hoạt thêm phong phú, vừa gầy dựng phong trào ở địa phương. Mỗi năm, đội tiêu biểu nhất sẽ được chọn tham gia liên hoan cấp quận. Ở các trường THPT, dân vũ hiện đang được nhiều học sinh yêu thích và ngày càng lan rộng. Ngoài những đội dân vũ do trường tổ chức, nhiều câu lạc bộ, nhóm được các bạn trẻ thành lập và hoạt động hiệu quả. Đơn cử như đội dân vũ của Trường THPT Châu Văn Liêm do bạn Nguyễn Phúc Trâm Anh, học lớp 10A11, làm đội trưởng, chỉ mới thành lập hơn một tháng, nhưng đã giành được giải Ba tại Liên hoan năm nay. Đặc biệt, dịp Tết này, đội thực hiện một video clip flashmob Chào Xuân 2015 như một món quà ý nghĩa gửi tặng người thân, bạn bè, thầy cô…

***

Kết thúc Liên hoan dân vũ mừng xuân 2015, dù có đoạt giải hay không, các đơn vị tham gia đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người xem và góp phần đưa dân vũ đến gần hơn với công chúng.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết