27/10/2017 - 16:27

Số lượng tỉ phú châu Á lần đầu tiên vượt qua Mỹ 

Theo báo cáo chung công bố hôm 25-10 của UBS Wealth Management và PricewaterhouseCoopers (PwC), số lượng tỉ phú tại châu Á đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ. Trong đó nhờ giá bất động sản đang tăng vọt mà Trung Quốc là nước đã giúp làm tăng số lượng tỉ phú tại châu Á.

Trung Quốc đóng góp nhiều tỉ  phú cho châu Á nhất. Ảnh: Adomonline

Báo cáo cho thấy ¾ số tỉ phú mới của thế giới đến từ 2 quốc gia đông dân nhất và nhì thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. Số tỉ phú của châu Á đã tăng thêm 117 người trong năm 2016, đạt 637 tỉ phú. Trong đó, những tỉ phú tự thân làm giàu có tốc độ gia tăng tài sản nhanh hơn những người giàu có nhờ mối quan hệ gia đình. Cứ cách vài ngày, châu lục này lại bổ sung được 1 tỉ phú mới và tổng tài sản đã tăng thêm được 1/3 - từ 1.500 tỉ USD lên 2.000 tỉ USD.

Trong khi đó, việc có thêm 25 tỉ phú mới đã giúp Mỹ nâng tổng số tỉ phú lên 563 người. Còn số lượng tỉ phú của châu Âu vẫn ở mức 342 người, một phần là do các doanh nghiệp nhận thấy “lục địa già” là nơi khó làm ăn. Thực trạng mà UBS Wealth Management giải thích là xuất phát từ nền văn hóa kinh doanh bảo thủ và các quy định nghiêm ngặt.

Tuy vậy, bản phân tích dữ liệu từ gần 1.550 tỉ phú toàn cầu cho thấy rằng Mỹ vẫn là nơi có mức độ tập trung về số tài sản lớn nhất với tổng giá trị 2.800 tỉ USD. Song Thomas Holly, người đứng đầu mảng quản lý tài sản tại PwC, nhận định: “Nếu xu hướng (tăng tỉ phú) hiện tại tiếp diễn, chúng ta có thể thấy tổng tài sản của châu Á sẽ vượt qua của tổng tài sản của Mỹ trong vòng 4 năm tới”.

Nhìn chung trên toàn cầu, đầu tư bất động sản là nguồn tăng tài sản lớn thứ năm, sau các ngành công nghiệp tiêu dùng và bán lẻ, công nghệ, dịch vụ tài chính và vật liệu. Các tỉ phú nắm khoảng 553 tỉ USD về giá trị tài sản trong lĩnh vực bất động sản trong năm 2016 - tăng 17% so với năm 2015.

Còn theo bảng xếp hạng tỉ phú Bloomberg Billionaires Index, tài sản của 500 người giàu nhất thế giới đã gia tăng thêm 19% (824 tỉ USD) trong năm nay. Tính đến ngày 25-10, tổng tài sản của họ ước tính đã cán mốc 5.200 tỉ USD.

ĐÔNG PHONG (Theo Mansion Global, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết