14/09/2017 - 09:45

Singapore có nữ tổng thống đầu tiên 

Ngày 13-9, bà Halimah Yacob đã chính thức trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore và là người gốc Malaysia đầu tiên đảm nhiệm chức vị này trong gần 5 thập niên qua.

Tân tổng thống Halimah Yacob trả lời phỏng vấn của báo giới.  Ảnh: CNN

Trước đó vào ngày 11-9, Cựu Chủ tịch Quốc hội 63 tuổi của Đảo quốc sư tử là người duy nhất được Ủy ban Bầu cử Tổng thống Singapore (PEC) trao chứng nhận hội đủ điều kiện tranh cử và do không có ứng viên nào khác nên bà Halimah mặc nhiên trúng cử mà không cần thông qua bỏ phiếu.

Phát biểu với báo giới, bà Halimah nói rằng với tư cách là Tổng thống, bà hy vọng người dân Singapore sẽ cùng bà xây dựng một Singapore hùng mạnh hơn. Theo bà, một trong những vai trò của tổng thống là đoàn kết toàn dân.

Là con út trong gia đình có 5 người con, bà Halimah mồ côi cha khi mới lên 8 tuổi. Từ đó, mẹ của bà trở thành trụ cột gia đình, quần quật làm việc trong một cửa hàng thực phẩm từ sáng sớm cho tới khuya. Do phải phụ mẹ tìm kế sinh nhai, hồi cấp 2 bà từng bị Trường nữ sinh Singapore cho thôi học do thường xuyên không đến lớp. Sau đó, bà đi học lại tại Trường nữ sinh Tanjong Katong và tốt nghiệp ngành luật, rồi lấy bằng Thạc sĩ Luật tại Đại học Quốc gia Singapore.

Sự nghiệp của bà Halimah bắt đầu từ năm 1978 tại Liên hiệp Thương mại quốc gia Singapore, nơi bà giữ nhiều chức vụ trong suốt 3 thập kỷ. Bà tham gia chính trị vào năm 2001 với sự ủng hộ của Thủ tướng lúc bấy giờ Ngô Tác Đống và được bầu làm nghị sĩ đại diện nhóm dân biểu Jurong. 10 năm sau, bà trở thành Ngoại trưởng, sau đó là Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao.

Trước khi tuyên bố ý định tranh cử tổng thống Singapore hồi tháng trước, bà Halimah là Chủ tịch Quốc hội kiêm nghị sĩ đại diện nhóm dân biểu Marsiling-Yew Tee. Nhiều năm qua, bà luôn ủng hộ nữ quyền, chú trọng đời sống của người cao tuổi cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần, đóng vai trò là người bảo trợ cho các hiệp hội như Club Heal và PPIS (Hiệp hội Phụ nữ Hồi giáo Singapore).

TRÍ VĂN (Theo NYT, Channel News Asia)

Chia sẻ bài viết