09/01/2015 - 20:11

Siêu điệp viên nước Mỹ Jack Ryan “tái xuất”

Trong văn học và điện ảnh, siêu điệp viên của CIA: Jack Ryan là niềm tự hào của người Mỹ, tương tự như James Bond của người Anh. Đã hơn một thập kỷ kể từ khi bộ phim cuối cùng về Jack Ryan được công chiếu (“The sum of all fears” năm 2002), khán giả mới gặp lại siêu điệp viên này trong bộ phim “Jack Ryan: Shadow Recruit” (tựa Việt: “Đặc vụ bóng đêm”) năm 2014. Jack Ryan đã có màn tái xuất ấn tượng với hình ảnh và phong cách mới. Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 10-1-2015 trên kênh HBO.

 Poster phim Jack Ryan: Shadow Recruit.

Điều khác biệt so với 4 bộ phim làm về Jack Ryan trước đó là kịch bản của “Jack Ryan: Shadow Recruit” không hề dựa trên bất cứ tiểu thuyết nào của nhà văn Tom Clancy, mà giữ nguyên hình mẫu nhân vật chính. Nội dung phim hoàn toàn được sáng tạo bởi các nhà biên kịch. Có thể coi tập phim thứ 5 này như một dự án xây dựng lại từ đầu hơn là phần tiếp theo các phim đã có.

Phim đưa nhân vật Jack Ryan trở lại vạch xuất phát ban đầu khi anh còn là một nghiên cứu sinh ngành kinh tế. Sau vụ khủng bố tòa tháp đôi nước Mỹ năm 2001, Jack quyết định xếp bút nghiên tham gia quân đội với mong muốn góp phần bảo vệ nước Mỹ khỏi các thế lực khủng bố. Trở thành trung úy của một đơn vị lính thủy đánh bộ chưa bao lâu, Jack bị tai nạn máy bay trong lúc làm nhiệm vụ và bị thương nặng. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, anh và bác sĩ Cathy nảy sinh tình yêu. Lúc Jack hồi phục cũng là lúc anh nhận nhiệm vụ mới: trở lại trường hoàn thành luận án tiến sĩ và trở thành nhà phân tích tài chính của CIA dưới vỏ bọc một nhân viên của phố Wall.

Với sự nhanh nhạy và khả năng phân tích chính xác, Jack phát hiện ra một âm mưu khủng bố kinh tế nhằm làm nước Mỹ rơi vào suy thoái, khủng hoảng mà những manh mối tài chính đều xuất phát từ Nga. Jack nhận được chỉ thị phải đích thân đến Moscow (Nga) để phối hợp với các cộng sự triệt phá âm mưu này. Giữa lúc anh đang căng thẳng tìm cách đối phó với Viktor Cherevin - kẻ đứng đầu âm mưu khủng bố - thì Cathy đến Nga với hy vọng làm người yêu bất ngờ. Cathy rơi vào tầm ngắm của Viktor Cherevin khiến Jack phải nói thật với bạn gái nhiệm vụ của mình và cô đồng ý phối hợp với anh. Cathy dùng mỹ nhân kế cầm chân Viktor, tạo điều kiện cho Jack xâm nhập vào máy tính của hắn ăn cắp dữ liệu. Cả hai đối mặt với những giây phút nguy hiểm đến tính mạng và khi thoát được, Jack cùng các cộng sự phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn vụ khủng bố kép về bạo lực lẫn kinh tế...

Nếu so với những phim cùng thể loại như “Điệp viên 007” hay “Nhiệm vụ bất khả thi”, đạo diễn Kenneth Branagh đã thành công trong việc tạo ra phong cách khác hẳn cho “Đặc vụ bóng đêm”. Bởi với một điệp viên chưa được đào tạo bài bản và chưa từng cầm súng bắn người như Jack Ryan thì cách tốt nhất là dùng chất xám. Do đó, phim không có nhiều màn hành động, nhưng không khí phim tạo được sự căng thẳng, kịch tính qua những màn đấu trí...

Chris Pine - nam diễn viên rất thành công với hai phần của phim “Star Trek” - đã thể hiện tốt vai diễn Jack Ryan. Nhưng xuất sắc hơn phải kể đến đạo diễn Kenneth Branagh trong vai phản diện Viktor Cherevin - một người Nga phức tạp, mê văn chương, yêu cái đẹp nhưng máu lạnh và điên cuồng khi bị dồn vào bước đường cùng.

“Jack Ryan: Shadow Recruit” chiếm được cảm tình của giới chuyên môn và khán giả nên đây có thể là mở đầu cho một series phim mới về siêu điệp viên Jack Ryan trong tương lai.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết