11/09/2015 - 20:51

Sắm vật dụng trong phòng trọ cho tân sinh viên

Tháng 9 hằng năm là mùa tựu trường của các tân sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố. Đối với sinh viên xa nhà, bên cạnh háo hức đến trường còn lo chỗ trọ. Vì vậy, mùa tựu trường cũng là mùa các bậc phụ huynh có con em vừa trở thành tân sinh viên tất bật chuẩn bị những vật dụng cần thiết để các em bắt đầu cuộc sống trọ học, xa nhà.

Chị Nguyễn Thị Mai Lan ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cho biết: "Con tôi vừa trúng tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ. Sau khi đã tìm được chỗ trọ ổn định gần trường, tôi cùng cháu đi mua sắm một số vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày. Vì đây là lần đầu tiên cháu trọ học xa nhà nên tôi cũng muốn mua những vật dụng để cháu cảm thấy thoải mái nhất, giành nhiều thời gian cho việc học". Đây cũng là trăn trở của đa phần phụ huynh có con em bước vào năm đầu tiên của ngưỡng cửa đại học, cao đẳng hay trung cấp. Theo chị Mai, chủ tiệm kinh doanh đồ gia dụng trên đường Nguyễn Văn Linh, mỗi dịp năm học mới, nhiều bậc phụ huynh tất bật sắm sửa một số vật dụng cho con "ra riêng" ở trọ đi học. Các em sinh viên thời gian chủ yếu dành cho việc học tập nên chỉ cần một số vật dụng cần thiết cho căn phòng trọ, như: giường, nệm, quạt, tủ quần áo, bàn…

Bàn học là vật dụng không thể thiếu đối với tân sinh viên. Có nhiều loại bàn, như: bàn gỗ, bàn gỗ ép, bàn nhựa tổng hợp, hoặc là bàn gấp ngồi trên giường hay trên sàn nhà. Giá các loại bàn học rất đa dạng, thông thường chiếc bàn gấp chỉ có giá khoảng 90.000–160.000 đồng, bàn gỗ có giá trên dưới 500.000 đồng/cái. Tùy theo sở thích và túi tiền cũng như diện tích phòng, phụ huynh có thể chọn một chiếc bàn phù hợp cho tân sinh viên. Để việc học tập hiệu quả hơn cũng như bảo vệ đôi mắt nên trang bị một chiếc đèn bàn. Hiện trên thị trường có nhiều đèn bàn với các loại bóng đèn khác nhau, như: bóng đèn sợi đốt, bóng đèn huỳnh quang compact và bóng đèn công nghệ Led. Trong đó, các loại đèn bàn Led với ánh sáng ổn định hơn, gần với ánh sáng tự nhiên, giúp bảo vệ mắt, tiết kiệm điện, tuổi thọ cao nên được nhiều phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, phụ huynh nên chọn đèn bàn Led của các hãng uy tín để tránh mua phải đèn bàn Led chất lượng chưa đạt chuẩn. Các loại đèn bàn học có giá từ 150.000 đồng đến hàng triệu đồng/cái, tùy loại đèn, thương hiệu.

 Các loại đèn bàn trên thị trường hiện khá phong phú, người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.

Các tân sinh viên không thể không chuẩn bị một chiếc tủ quần áo để cất giữ quần áo sạch sẽ, ngăn nắp và tạo không gian cho căn phòng rộng rãi hơn, tạo sự thoải mái khi học tập và sinh hoạt tại phòng trọ. Có thể chọn một chiếc tủ quần áo bằng gỗ tuy nhiên giá lại khá cao, còn các loại tủ nhôm, nhựa hoặc tủ vải là loại có giá khá bình dân. Đối với sinh viên ở trọ, thông thường tủ vải được ưa chuộng, bởi tủ khá gọn, nhẹ, dễ dàng tháo lắp và di chuyển; nhất là mỗi khi phải chuyển chỗ trọ. Các loại tủ vải có khung được làm bằng sắt, sơn tĩnh điện, chống gỉ; bao áo tủ được làm từ vải không dệt, độ dai cao với họa tiết, màu sắc đa dạng phù hợp thị hiếu các bạn trẻ. Tủ vải có nhiều ngăn có thể treo quần áo, xếp quần áo và chứa đựng một số vật dụng khác. Các loại tủ vải hiện có giá từ 200.000-800.000 đồng/cái, tùy kích cỡ.

Một chỗ ngủ, nghỉ ngơi thoải mái sẽ giúp các em sinh viên có tinh thần tốt để học tập. Thông thường các phòng trọ không có giường, các bậc phụ huynh có thể đầu tư cho con em một chiếc giường đơn bằng sắt. Tuy nhiên, diện tích phòng trọ khá nhỏ hẹp, lựa chọn tối ưu của nhiều sinh viên là trải nệm trên nền gạch. Thị trường hiện có loại nệm mỏng, nhỏ gọn vừa đủ cho một người hoặc các loại nệm gấp 3 tiện lợi, có thể gấp gọn lại sau khi sử dụng giúp tiết kiệm không gian. Các loại nệm phần lớn được làm từ gòn, bông ép, cao su giá trên dưới 1 triệu đồng/cái, tùy loại.

Trong những ngày tiết trời oi bức, chiếc quạt điện sẽ là "cứu cánh" cho sinh viên để giải nhiệt phòng ốc. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại quạt, các bạn tân sinh viên có thể chọn quạt hộp, quạt bàn hoặc quạt cây với các thương hiệu quen thuộc, như: Lifan, Asia, Senko… giá từ 150.000-500.000 đồng/cây, tùy loại. Trong đó, quạt bàn là loại quạt truyền thống, có chiều cao thấp nên thường được để trên bàn. Quạt này thích hợp cho người thường ngồi dưới nền nhà hoặc ngủ trên nệm, chiếu mà không có giường. Quạt đứng có hình dáng giống như quạt bàn, nhưng chiều cao của quạt đứng cao hơn, khoảng từ 0,8-1,2m, có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt. Quạt đứng được để dưới nền nhà, thích hợp khi người sử dụng ngồi trên ghế và nằm ngủ trên giường cao. Các loại quạt hộp khá gọn gàng, hình chữ nhật, hình vuông hay hình cầu. Quạt hộp thường có giá cao hơn so với quạt bàn, thích hợp khi sử dụng trong không gian nhỏ, có thể để dưới nền nhà hoặc đặt trên bàn.

Sống xa nhà, nhiều sinh viên chọn giải pháp tự lo chuyện ăn uống. Việc tự nấu ăn vừa đáp ứng được khẩu vị của chính mình, vừa khá tiết kiệm. Để thuận tiện cho việc nấu nướng, phụ huynh có thể trang bị một số vật dụng cho con em, như: nồi cơm điện, bếp gas mini hoặc bếp hồng ngoại, một số loại nồi, chảo… Với nồi cơm điện, có thể nấu cơm, vừa tận dụng hâm nóng, nấu cháo, luộc rau... rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Hiện nay trên thị trường bán nồi cơm điện với đủ loại kích cỡ, chủng loại. Trong đó, có nhiều loại nồi có dung tích nhỏ với các thương hiệu, như: Sharp, Sunhouse, Kim Cương… giá trên dưới 500.000 đồng/cái. Ngoài ra, một chiếc bếp gas mini hoặc bếp gas du lịch nhỏ gọn, tiện dụng trong việc chế biến các món ăn. Tuy nhiên, những loại bếp gas kém chất lượng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro bởi độ an toàn không cao. Do đó, phụ huynh nên đến những cửa hàng, siêu thị uy tín mua sắm hoặc có thể trang bị cho con em một chiếc bếp từ, hoặc bếp hồng ngoại. Bên cạnh đó, cũng cần sắm sửa một số vật dụng, như: thau, rổ, chén, nồi…

Các bậc phụ huynh có thể tìm mua các vật dụng trên tại các siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố. Hiện nay các sản phẩm đa dạng từ mẫu mã, giá thành đến nhà sản xuất. Vì vậy, để lựa chọn sản phẩm tốt, an toàn, phụ huynh nên lựa chọn những điểm mua sắm uy tín, xem rõ nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành sản phẩm…

Bài, ảnh: L. Mẫn

Chia sẻ bài viết