23/10/2012 - 09:27

Sàn đấu K-pop: đủ cách “rao hàng”

Làng nhạc Hàn (hay còn gọi là K-pop) đang phát triển. Trên sân khấu biểu diễn đang ồ ạt xuất hiện những nhóm nhạc thần tượng hay các ca sĩ mới, trở thành một hiện tượng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Bây giờ, khái niệm K-pop không chỉ dừng lại ở ý nghĩa một sân khấu, một thế giới âm nhạc nữa mà còn mang thêm hơi hướng của một "sàn đấu". Trước kia các nhóm nhạc hay ca sĩ chỉ dùng đến các phương tiện như quảng cáo truyền hình, đăng tải video clip lên youtube, hay facebook, trang chủ riêng… thì giờ đây họ dùng đủ "chiêu" quảng bá.

 Nhóm nhạc GLAM. Ảnh: allkpopnews.com

Nhóm nhạc nữ mới mang tên GLAM do Bang Si-hyuk - vị giám khảo khó tính của sân chơi âm nhạc "Sự ra đời vĩ đại" - thành lập. Tháng 7 vừa rồi album đầu tay của GLAM mới lên kệ nhưng ngay từ đầu tháng 6-2012, 5 thành viên của nhóm đã bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông qua chương trình thực tế mang tên "Real Music Drama Glam" - một chương trình truyền hình được chiếu thứ 4 hàng tuần trên kênh SBS-MTV. GLAM còn có một "chiêu" khác nữa mang tên "24CAM" - cập nhật 24/24 phòng tập và đăng tải trên trang riêng của nhóm để quảng bá cho gương mặt của các thành viên trước khi xuất hiện chính thức.

Trước kia các nhóm mới khi ra mắt chỉ tung album, họp báo giới thiệu, rồi tổ chức liveshow riêng. Giờ thì họ tận dụng triệt để công nghệ. EXO-K đã thực hiện cả 100 video nhử fan cũng như ảnh chụp; B.A.P cho các thành viên xuất hiện nhiều trong các chương trình tạp kỹ truyền hình, phát thanh để khán thính giả quen dần từ trước khi ra mắt nhóm dưới thương hiệu B.A.P. Quảng cáo của các nhóm, ca sĩ còn xuất hiện ở những con phố đông đúc, trên những chiếc xe buýt hay tàu điện ngầm... Nhóm nhạc 2Big còn thuê người mẫu cầm Ipad bật video clip ca khúc mới của nhóm trên đường phố một hình thức quảng bá khá lạ.

Dường như bây giờ các nhóm nhạc hay ca sĩ cạnh tranh với nhau không chỉ bằng giọng hát, bằng năng lực vũ đạo mà còn bằng cả những chiến lược quảng bá. Các nhà sản xuất, các công ty quản lý giờ đây có vẻ muốn ăn chắc hơn nữa trong mỗi dự án thương hiệu âm nhạc mới. Các công ty quản lý tại Hàn Quốc không hề tiếc tiền chi cho các hoạt động quảng bá đa dạng... trong khi giới chuyên môn và các fan K-pop thì chỉ mong chất lượng ngang tầm với số lượng.

DUYÊN KHÁNH (Theo KBS, Chosun)

Chia sẻ bài viết