15/01/2022 - 11:21

Rừng thế mạng - Phim sinh tồn nặng về tâm lý 

“Rừng thế mạng” là phim Việt duy nhất trình làng khi các rạp phim hoạt động trở lại sau gần 8 tháng đóng cửa do đại dịch COVID-19. Tuy phải cạnh tranh cùng các “bom tấn” của Hollywood nhưng doanh thu của phim rất khả quan. Câu chuyện mang hơi hướng kinh dị cùng đề tài sinh tồn trong rừng sâu đã thu hút khán giả đến rạp thưởng thức.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp CGV và Lotte Cinema ở Cần Thơ.

Kiên nhiều lần kiệt sức vì đói khát và bị thương trong rừng.

Kiên nhiều lần kiệt sức vì đói khát và bị thương trong rừng.

Nhóm bạn thân gồm: Kiên, Bách, Khanh, Ngọc, Phước, Hoàng rủ nhau đi phượt và chinh phục cung đường khó: Tà Năng - Phan Dũng. Tuy nhiên, nhóm lại xảy ra mâu thuẫn, hiểu lầm khiến Bách tách đoàn bỏ đi và bị lạc. Lúc này, Phước bị sốt cao nên cả nhóm quyết định đưa Phước về rồi nhờ cứu hộ tìm Bách. Nhưng ngay khi nhóm ra khỏi rừng an toàn, Kiên đã quay lại tìm Bách. Anh cũng bị lạc trong khu rừng rộng lớn, đói khát, bị thương khiến anh gần như kiệt sức. Kỳ lạ là dường như có những điều thần bí dẫn dắt để Kiên vượt qua mọi gian nan, nguy hiểm để tìm cho bằng được người bạn thân chí cốt….

Tà Năng - Phan Dũng là khu rừng trải dài hơn 60km qua 3 tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận, được mệnh danh là “cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam”. Khu rừng với địa hình trắc trở và thời tiết khắc nghiệt đã gây khó dễ cho rất nhiều các phượt thủ, đã có những người bị lạc và bỏ mạng. Đoàn làm phim đã khai thác chất liệu này để làm nên “Rừng thế mạng”, mang đến một bộ phim sinh tồn đúng nghĩa.

Nếu bạn mong chờ một bộ phim kinh dị, giật gân theo kiểu nhân vật chính phải đương đầu với ma quỷ hay ác thú thì “Rừng thế mạng” không có những yếu tố ấy. Việc đấu tranh sinh tồn trong phim rất thực tế, không cường điệu hay giả tưởng mà nặng về tâm lý. Xen kẽ với thực tế khắc nghiệt là những hồi ức về bi kịch gia đình, những cơn mơ và ảo giác khiến Kiên đôi lúc không kiểm soát được hành vi của mình. Những phân cảnh này giúp lột tả rõ nội tâm nhân vật, những ẩn ức trong cuộc sống bị dồn nén bấy lâu nay có dịp bùng nổ. Nó vừa khiến Kiên mệt mỏi nhưng cũng là động lực thôi thúc Kiên gượng dậy, chiến thắng bản thân. Đặc biệt, cú lật bất ngờ ở cuối phim khiến câu chuyện có sức nặng hơn.

Một điểm mạnh khác của “Rừng thế mạng” chính là mang đến những khung hình tuyệt đẹp về cung đường Tà Năng - Phan Dũng, khiến người xem trầm trồ trước sự bao la, hùng vĩ của đại ngàn. Các diễn viên trong phim đều là những gương mặt trẻ, chưa nổi tiếng nhưng diễn khá tròn vai. Riêng Huỳnh Thanh Trực trong vai Kiên ghi dấu ấn tốt với khán giả khi lăn xả diễn những cảnh quay nguy hiểm, chân thật. Biểu cảm và diễn xuất tâm lý của anh thật sự ấn tượng qua nhiều cảnh quay.

Tuy nhiên, “Rừng thế mạng” vẫn có một số điểm trừ đáng tiếc. 30 phút đầu phim khá dàn trải khi dành thời gian giới thiệu nhân vật và chuyện tình cảm của họ. Chỉ đến khi Kiên đi tìm Bách thì yếu tố sinh tồn mới được triển khai, cốt truyện mới bắt đầu cuốn hút. Nhưng thay vì dành nhiều thời gian hơn cho những khó khăn, thử thách mà Kiên phải đương đầu trong rừng để tạo sự ly kỳ thì phim lại cho nhân vật hồi tưởng quá nhiều, một số cảnh lặp lại khiến mạch phim bị loãng. Người xem chưa cảm nhận được sự đáng sợ và nguy hiểm của khu rừng như lời đồn, như từ “thế mạng” trong tên phim. Giọng nói và đài từ của 2 nhân vật nữ trong nhóm bạn vừa chói, vừa khó nghe, khiến người xem tuột cảm xúc…

Dù chưa được hoàn hảo nhưng “Rừng thế mạng” vẫn là một tác phẩm đáng ghi nhận của điện ảnh Việt khi tiên phong về thể loại sinh tồn. Phim cũng cảnh tỉnh cho các nhóm bạn trẻ phải luôn chú ý đến sự an toàn, đoàn kết khi tham gia phượt và khám phá các cung đường mạo hiểm.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết