22/05/2020 - 05:35

Rửa tay ít nhất 6 lần/ngày giúp phòng tránh virus Corona

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học Anh, mỗi ngày rửa tay 6-10 lần có thể giảm 1/3 nguy cơ nhiễm virus Corona.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Luân Đôn đã ghi nhận thói quen rửa tay hằng ngày của hơn 1.600 người qua 3 mùa Đông, đồng thời lấy dịch mũi của người tham gia để xác định các trường hợp cảm lạnh do nhiễm virus Corona. Các chuyên gia phát hiện những người rửa tay từ 6-10 lần/ngày có nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn 36% so với người rửa tay ít hơn. Điều này chứng tỏ rửa tay có thể hạn chế lây nhiễm virus Corona, bao gồm chủng Corona mới gây dịch bệnh COVID-19.

Theo nhà nghiên cứu Sarah Beale, do SARS-CoV-2 có cơ chế lây nhiễm tương tự virus Corona gây cảm lạnh, nên phát hiện mới nhấn mạnh thông điệp y tế về tác dụng phòng bệnh của thói quen rửa tay.

Khi virus bám trên bàn tay, chúng ta có thể nhiễm bệnh nếu vô tình chạm tay lên mắt, mũi và miệng. Một nghiên cứu từng chứng minh người ta chạm tay lên mặt trung bình 23 lần/giờ, nhưng thường xuyên rửa tay sẽ giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài biện pháp rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, dùng nước rửa tay chứa cồn cũng có tác dụng diệt khuẩn.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết