05/08/2009 - 09:30

Rắc rối việc đóng cửa nhà tù Guantanamo

Sau khi Quốc hội Mỹ không thông qua 80 triệu USD chi cho việc đóng cửa nhà tù Guantanamo, kế hoạch của Tổng thống Barack Obama tiếp tục gặp khó khăn, với nhiều ý kiến trái ngược nhau về cách xử lý các nghi can khủng bố ở đây.

Theo tiết lộ từ một số quan chức Nhà Trắng, chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét đưa tất cả 229 tù nhân ở Guantanamo tới một khu liên hợp “phòng xử án trong nhà tù” được thiết lập ngay trên lãnh thổ Mỹ. Hai địa điểm được nghiên cứu đặt khu liên hợp này là trại giam quân sự tại Fort Leavenworth (bang Kansas) và nhà tù được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt sắp đóng cửa ở Standish (bang Michigan). Sở dĩ Nhà Trắng chọn giải pháp này là vì đã có 60 người được quyền tự do nhưng chưa thể rời khỏi nhà tù Guantanamo do không có quốc gia nào tiếp nhận họ. Hồi tháng 6, đảo quốc Palau trên Thái Bình Dương tuyên bố giúp Mỹ nhưng chỉ tiếp nhận 17 nghi can người Duy Ngô Nhĩ (Trung Quốc). Một số nước Liên minh châu Âu (EU) cũng hứa sẽ tiếp nhận khoảng 60 tù nhân, nhưng vấn đề này đang gây tranh cãi trong nội bộ khối.

Tuy nhiên, kế hoạch trên chưa đạt được sự nhất trí của các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Bộ Tư pháp cho rằng hàng chục hồ sơ tù nhân cần phải chuyển tới các công tố viên liên bang truy tố tội hình sự ở Washington. Điều này trái ngược hoàn toàn với dự định xét xử tù nhân ngay tại khu liên hợp. Mặt khác, người dân Leavenworth cũng không muốn các nghi can khủng bố bị giam giữ ở đây.

N.KIỆT (Theo Times)

Chia sẻ bài viết