19/09/2024 - 13:01

Quyền lợi của phụ nữ theo quy định Luật Đất đai năm 2024 

Trong những quy định mới của Luật Đất đai năm 2024, có quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người sử dụng đất. Cụ thể, Luật Đất đai năm 2024 đã sửa đổi, mở ra những cơ hội mới, quy định quyền lợi của phụ nữ được hưởng, tạo sự bình đẳng giữa nam và nữ.

UBND phường Thuận An, quận Thốt Nốt phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Cần Thơ tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn.

Bà Huỳnh Thị Bảy, ở phường Thới Long, quận Ô Môn, nói: “Gia đình tôi có 7 anh chị em. Trước đây, khi dựng vợ, gả chồng cho các con, cha mẹ tôi đã phân chia phần đất cho con trai, còn con gái thì không được chia đất vì cho rằng “con gái ăn cơm nguội, ở nhà ngoài”. Tôi thấy quan niệm này không phù hợp. Tôi có 1 con trai và 1 con gái. Khi con lớn khôn, tôi đều chia phần đất như nhau, không phân biệt con trai, con gái”.

Các văn bản pháp luật trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân, thừa kế… đều ít nhiều đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến các quy định về bình đẳng giới. Riêng Luật Đất đai năm 2024 đã quy định cụ thể về việc nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới trong quản lý và sử dụng đất, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, giúp cả 2 giới đều có quyền được tiếp cận tốt hơn các chính sách đất đai, công bằng và bình đẳng trong quyền quản lý và sử dụng đất. Cụ thể, tại khoản 11, Điều 11, Luật Đất đai năm 2024 quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai là “cấm phân biệt đối xử về giới trong quản lý, sử dụng đất đai”.

Chị Trần Thị Trúc Ly, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, cho biết: “Theo Luật Đất đai năm 2024, việc bình đẳng giới đã được quan tâm hơn khi đã có quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người sử dụng đất. Trong các buổi họp dân, hòa giải, trợ giúp pháp lý, tôi thường lồng ghép những quy định mới của Luật Đất đai năm 2024, trong đó, có quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người sử dụng đất. Qua đó, giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định pháp luật”.

Anh Nguyễn Ngô Gia An, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Thuận An, quận Thốt Nốt, cho rằng: “Theo tôi, phụ nữ không còn bị động trong vấn đề chia thừa kế, mà có thể mạnh dạn thỏa thuận với các thành viên để chia di sản thừa kế một cách bình đẳng, không bị người khác áp đặt ý chí. Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 cũng đã quy định vợ chồng có quyền bình đẳng ngang nhau trong quản lý, sử dụng đất là tài sản do cả 2 cùng nhau tạo lập…”.

Luật Đất đai năm 2024 đã tạo sự bình đẳng giới trong quản lý, sử dụng đất.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết