09/10/2011 - 14:45

Quý ông Atkinson - diễn viên hài được hâm mộ trên toàn thế giới

Rowan Atkinson trong “Johnny English Reborn”.

Nam diễn viên người Anh Rowan Atkinson được gọi kính trọng “Sir Atkinson” (ngài Atkinson) bởi thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc và sáng tạo. Trên màn ảnh, ông nổi tiếng toàn cầu với gương mặt khờ khạo, tính láu cá vặt và những hành động ngớ ngẩn của “Mr Bean” trong chuỗi phim truyền hình lẫn điện ảnh về nhân vật hay gặp xui xẻo này.

Rowan Atkinson vừa đem đến cho khán giả những trận cười sảng khoái trong “Johnny English Reborn”, nối tiếp thành công của “Johnny English” từng đạt doanh thu phòng vé 160 triệu USD cách đây 8 năm. Ngay từ khi xuất hiện, Rowan Atkinson đã khiến khán giả bật cười bởi đối lập với gương mặt điệp viên Johnny cố tỏ vẻ hình sự và tự mãn là những hành động lộ rõ sự ngốc nghếch, khờ khạo trong cuộc chiến ngăn chặn âm mưu ám sát nguyên thủ quốc gia. Kịch bản của “Johnny English Reborn” không mới, nhưng vẫn khiến khán giả bất ngờ vì hành động của Johnny không theo quy luật thông thường như những bộ phim về điệp viên khác. “Sir Atkinson” đã thể hiện lối tư duy và những hành động ngốc nghếch ngoài sức tưởng tượng đó bằng thái độ tỉnh như không. Diễn xuất của ông là điểm mấu chốt giúp “Johnny English Reborn” thu về gần 12 triệu USD ngay tuần đầu công chiếu.

Rowan Atkinson là một trong những ngôi sao có vị trí đáng nể của điện ảnh thế giới sau loạt phim truyền hình “Mr. Bean” được sản xuất trong những năm 1990 - 1995. Trong đó, ông phụ trách viết kịch bản, làm nhà sản xuất kiêm luôn diễn viên chính. Gần 20 năm đã trôi qua, “Mr Bean” vẫn là loạt phim truyền hình được phát đi phát lại trên toàn cầu và vẫn khiến khán giả bật cười bởi ẩn sau gương mặt ngơ ngáo với đôi mắt cố mở to ra vẻ thông minh của Mr Bean là những câu chuyện châm biến lối sống ích kỷ, bủn xỉn của con người hiện đại.

Rowan Atkinson luôn được gọi bằng “Sir” vì những cống hiến của ông vào sự phát triển của phim hài. Từ khi khởi nghiệp năm 1978 trong chương trình “The Atkinson People” trên đài BBC, đến hằng loạt phim truyền hình, điện ảnh sau này, ông đều đầu tư không ít công sức từ khâu viết kịch bản, đến dàn dựng, sản xuất và diễn xuất. Ngoài Mr Bean phổ biến trên toàn thế giới, Rowan Atkinson còn có nhiều phim hài để đời khác như “Not the Nine O’Clock News”, “Blackadder”, “Never Say Never Again”, “Dead on Time”, “The Tall Guys”, “Four Wedding and a Funeral”... Trong đó, phim nổi bật nhất là “Johnny English” được ông ấp ủ từ những năm 1992, khi tham gia một chiến dịch quảng cáo thẻ tín dụng của nước Anh trong vai điệp viên vụng về, chuyên gây rắc rối nhưng lại thường gặp may phút chót.

Có lẽ hiếm có diễn viên hài nào trên thế giới lại có quá trình “thai nghén” cho một tác phẩm lâu như Rowan Atkinson. Mỗi nhân vật của ông đều được ấp ủ từ 10 đến 20 năm, như “Johnny English” hay “Mr.Bean”. Mỗi phim của Sir Atkinson ra đời cách nhau 4-5 năm và luôn đem đến cho khán giả những bất ngờ với những tình huống không giống ai và kiểu gây cười bằng hành động hơn là lời nói.

Rowan Atkinson còn được kính trọng bởi cuộc hôn nhân viên mãn cùng chuyên viên trang điểm Sunetra Sastry cùng hai con. Đam mê duy nhất của ông ngoài gia đình là sưu tập những chiếc xe hơi cổ.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết