05/02/2015 - 13:55

Quân nổi dậy Syrie sập “bẫy tình”

Hàng ngàn tài liệu chính trị và quân sự nhạy cảm đã bị nhóm tin tặc "bẫy tình" đánh cắp khi các tay súng phe đối lập Syrie bị lừa tải các chương trình gián điệp do nhóm tin tặc này giả làm các cô gái quyến rũ đăng tải.

Theo Telegraph, các tin tặc giả làm những phụ nữ xinh đẹp đã đánh cắp một kho các kế hoạch chiến đấu chi tiết từ các nhóm nổi dậy đang chiến đấu chống lại chính phủ Syrie. Với thủ đoạn hết sức tinh vi, "bẫy tình" đã lừa một loạt các tay súng phe đối lập tải các chương trình gián điệp về máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh khi họ tin rằng mình đang chia sẻ các bức ảnh cá nhân hoặc tìm vợ tương lai.

Bọn tin tặc dùng hình ảnh những phụ nữ hấp dẫn để "dụ" các tay súng phe đối lập Syrie. Ảnh: Telegraph

Để "dụ" các tay súng phe nổi dậy Syrie, tin tặc đã liên hệ với nạn nhân, lịch sự tán tỉnh và sau đó yêu cầu họ chia sẻ ảnh. Khi ảnh của các tin tặc này được gửi đến, đó cũng là lúc một chương trình gián điệp cho phép kẻ tấn công kiểm soát máy tính của nạn nhân xuất hiện. Theo FireEye, công ty an ninh mạng có trụ sở tại Mỹ, bọn tin tặc đã tạo những tài khoản Skype giả với hình ảnh của những phụ nữ xinh đẹp nhắm mục tiêu vào các nhóm đối lập Syrie, đồng thời thiết lập một trang web giả mạo trong đó có cài các chương trình gián điệp, khiến máy tính của nạn nhân bị kiểm soát khi họ click chuột vào các liên kết dẫn đến hình ảnh của những phụ nữ hấp dẫn.

Theo Telegraph, các tài liệu quân sự chi tiết cũng như các cuộc đối thoại Skype nhạy cảm đã bị nhóm tin tặc không rõ nguồn gốc này đánh cắp trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, trong đó bao gồm chi tiết về các chiến lược, chiến thuật chiến đấu, danh sách các chiến binh, một lượng lớn thông tin cá nhân như tên, ngày tháng năm sinh, nhóm máu và cả số sêri vũ khí, các nhu yếu phẩm và thậm chí những mẩu trò chuyện trực tuyến.

FireEye tiết lộ họ đã tình cờ bắt gặp các tài liệu bị đánh cắp trong khi điều tra các nhóm tội phạm trên mạng. Hiện vẫn chưa rõ các tin tặc này làm việc cho ai cũng như không thể xác định chúng đến từ đâu nhưng FireEye lưu ý rằng các máy chủ của chúng được đặt bên ngoài Syrie, và chúng sử dụng các công cụ và chiến thuật khác xa so với các nhóm tin tặc Syrie khác. Theo FireEye, nạn nhân ngoài các chiến binh còn có các nhà hoạt động truyền thông và nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Giới phân tích cho rằng phát hiện trên đã chứng tỏ chiến tranh mạng đang đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc xung đột tại Syrie cũng như các cuộc chiến khác trên thế giới. Nó cũng cho thấy các "bẫy tình" cũ rích vẫn còn có tác dụng, thậm chí trong kỷ nguyên gián điệp công nghệ cao.

TRÍ VĂN (Theo Telegraph, The National)

Chia sẻ bài viết