22/12/2009 - 09:04

Bình Nhưỡng chuẩn bị diễn tập quân sự trên biển

Quan hệ liên Triều tiếp tục căng thẳng

Tàu chiến Hàn Quốc trên vùng biển gần đường biên giới với CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- CHDCND Triều Tiên ngày 21-12 cho biết lực lượng pháo binh bảo vệ bờ biển của nước này có thể tiến hành cuộc bắn tập, đồng thời cảnh báo các tàu chiến của Hàn Quốc tránh xa khu vực Đường Ranh giới phía Bắc (NLL) trên biển Hoàng Hải.

Trong một thông cáo, Tư lệnh Hải quân Triều Tiên cho biết cuộc bắn tập là nhằm “đáp trả những hành động khiêu khích từ phía Hàn Quốc”. Đây là diễn biến mới nhất sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa hải quân hai nước trên biển Hoàng Hải hôm 10-11, làm cháy một tàu tuần tra của Triều Tiên.

Cùng ngày, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên dẫn lời một phát ngôn viên của hải quân nước này cáo buộc Hàn Quốc đang âm mưu biến NLL thành đường biên giới biển vĩnh viễn của mình, và có hành động khiêu khích quân sự tại khu vực này. Phía Triều Tiên nhấn mạnh rằng vùng nước gần đường biên giới này là “khu vực tập trận trên biển trong thời bình” dành cho các đơn vị bảo vệ biển và lực lượng pháo binh trên đảo của nước này.

Trong phản ứng đầu tiên, người phát ngôn của Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc nhận định: “Tuyên bố của Triều Tiên không giúp giảm căng thẳng. Quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa cần thiết”.

NLL được Liên Hiệp Quốc xác lập sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hàn Quốc coi NLL là biên giới phía Tây thực tế giữa hai miền, trong khi Triều Tiên không công nhận. Tại khu vực này đã xảy ra ba cuộc xung đột giữa hải quân hai nước, vào các năm 1999, 2002 và 2009.

Chia sẻ bài viết