28/12/2015 - 14:23

Album “Tâm sự ngày đông”

Phương Thanh, lạ mà quen…

Trong cái se lạnh của những ngày mùa đông, ca sĩ Phương Thanh ra mắt album "Tâm sự ngày đông", làm cho những người yêu mến giọng hát của chị cảm thấy ấm lòng hơn. Ca khúc trong album đều là giai điệu quen thuộc những năm đầu thập niên 1990 nhưng được Phương Thanh hát trên nền nhạc mới lạ, phá cách, rất thú vị.

"Tâm sự ngày đông" gồm 7 ca khúc đơn: "Nếu như", "Đêm lao xao", "Vắng anh mùa đông", "Xa rồi mùa đông", "Đêm đông", "Tình đơn phương", "Chiều đông dĩ vãng" và hai liên khúc "Đêm đông lao xao- Vắng anh mùa đông" và "Người tình mùa đông- Một ngày mùa đông- Mùa đông xa vắng". Đây đều là những ca khúc thuộc "thời hoàng kim" của nhạc nhẹ. Trong đó, Phương Thanh chọn hát lại ca khúc "Tình đơn phương" một thời làm nên danh tiếng ca sĩ Lam Trường, "Vắng anh mùa đông" qua tiếng hát Hoàng Lê Vy hay "Người tình mùa đông" trở nên nổi tiếng với tiếng hát Như Quỳnh… Tất cả được Phương Thanh chăm chút bằng giọng hát và cách hòa âm phối khí hoàn toàn khác, mang đậm phong cách của chị.

Phương Thanh cho biết, "Tâm sự ngày đông" được chị thực hiện đầy ngẫu hứng. Gần đây, nhiều chương trình ca nhạc truyền hình mời chị hát lại những ca khúc từng dẫn đầu chương trình "Làn sóng xanh" cách đây hơn 20 năm. Nhận thấy người yêu nhạc vẫn đón nhận các ca khúc này nên chị bắt tay thực hiện album. Góp phần thành công cho album là Phú Studio đã hòa âm các ca khúc trẻ trung, sôi động hơn nhưng vẫn giữ nguyên "chất" ban đầu.

Nghe album, chỉ cách lấy hơi và đưa giọng vào ca khúc, người nghe đã nhận ra nét đặc trưng của ca sĩ Phương Thanh. Chị vẫn giữ được nhiệt huyết, hết mình trong từng câu hát. Tuy nhiên, nếu so với thuở nổi tiếng ở "Làn sóng xanh", Phương Thanh hát "Tâm sự ngày đông" nhẹ nhàng, trữ tình và có chiều sâu hơn. Điểm nhấn của album là Phương Thanh mạnh dạn thể hiện một cách đầy cảm xúc và trải nghiệm ca khúc kinh điển của dòng nhạc tiền chiến "Đêm đông" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.

Việc ca sĩ Phương Thanh ra mắt album là tin vui cho những người yêu mến giọng hát của chị bởi một thời gian dài Phương Thanh bị mất giọng, nghẹn hơi ở mũi không thoát ra được. Sau thời gian luyện tập, giọng ca trầm khàn nổi tiếng một thời đã lấy lại phong độ, vững cột hơi và không còn bị "tù" giọng.

Đã ngoài 40 tuổi, Phương Thanh vẫn giữ cho mình đam mê nghệ thuật, sự tươi mới trong phong cách và giọng hát. Chị tâm sự rằng, dù có "lấn sân" sang phim ảnh, sân khấu nhưng âm nhạc vẫn là con đường duy nhất mà chị chọn đi đến hết quãng đời. Năm 2016, Phương Thanh sẽ đầu tư nhiều cho âm nhạc với những dự án dài hơi, chất lượng.

Người yêu nhạc trông chờ giọng hát trầm khàn mà ấm áp ấy sẽ mãi ngân vang…

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết