25/10/2016 - 13:57

Phụ nữ trên 35 tuổi cần tầm soát u xơ tử cung

Ghi nhận của các bác sĩ sản khoa Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, nhiều chị em chưa có thói quen kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ, dẫn đến việc phát hiện bệnh lý trễ, trong đó có u xơ tử cung. Nhiều trường hợp khối u phát triển to và chèn ép các cơ quan khác, không chỉ gây nguy hiểm sức khỏe người bệnh, mà còn ảnh hưởng thiên chức làm mẹ.

Tháng 9-2016, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận bệnh nhân L. T. X. (48 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) có khối u xơ tử cung đường kính hơn 1 gang tay và nặng hơn 6kg, chiếm gần toàn bộ ổ bụng. Chị X. cho biết, chị cảm thấy không khỏe từ hơn 2 năm nay, thường xuyên bị mệt, sốt, nóng lạnh, đau đầu, đau bụng nhiều vào mỗi kỳ kinh nguyệt và rờ vào bụng thấy có khối u. Sau khi bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chị X. bị u xơ tử cung, ekip bác sĩ phẫu thuật bóc tách thành công khối u. Do khối u quá lớn, các bác sĩ cắt hoàn toàn tử cung của chị X. Cùng thời điểm này, BV tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân có khối u xơ tử cung nặng hơn 4kg. Một trường hợp khác, gần đây, một phụ nữ 61 tuổi, đã mãn kinh, rất lo lắng khi bác sĩ phát hiện khối u có kích thước rất to, phát triển bất thường.

Các bác sĩ phẫu thuật bóc tách u xơ 6kg cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, chị em thường không phát hiện và điều trị sớm u xơ tử cung với nhiều lý do như: chủ quan nghĩ đây là dấu hiệu tăng cân hoặc tưởng mình đang mang thai khi thấy bụng ngày càng to bất thường; sợ đau và các nguy hiểm gặp phải khi làm phẫu thuật; không muốn người nhà phải lo lắng; không có thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân; sợ tốn kém chi phí điều trị… Qua thực tế khám, chữa bệnh, bác sĩ Lê Văn Lịnh, Phó Trưởng khoa Sản BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, nhận thấy, chỉ một bộ phận nhỏ phụ nữ có thói quen kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ. Điều này khiến bệnh u xơ tử cung có cơ hội phát triển và ngày càng có những khối u với kích thước khổng lồ xuất hiện. Việc phát hiện trễ có thể dẫn đến trường hợp các khối u phát triển to, chèn ép các cơ quan khác, dẫn đến điều trị khó khăn, thậm chí phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung, dễ làm mất máu và gây tổn thương cho những cơ quan xung quanh.

Ước tính trên 30% phụ nữ trên 35 tuổi có u xơ tử cung. Sau tuổi mãn kinh u xơ sẽ thu nhỏ lại, nhưng có một số trường hợp bệnh nhân cần được chỉ định mổ như: u xơ có kích thước lớn gây chèn ép các cơ quan trong ổ bụng (như chèn ép niệu quản gây thận ứ nước, chèn ép bàng quang làm tiểu khó, chèn ép trực tràng gây táo bón). U xơ tử cung gây rong kinh, rong huyết, cường kinh thiếu máu, đau bụng hoặc u xơ lớn nhanh nghi ngờ ung thư (tỷ lệ hóa ác chiếm khoảng 0,2% trong số các u xơ tử cung). Tuy thường là u lành tính, nhưng đây là loại bệnh gây cắt bỏ tử cung nhiều nhất; gây vô sinh ở nữ giới và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản người bệnh nếu không điều trị kịp thời. Chính vì thế, việc kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe phụ khoa định kỳ là điều rất cần thiết đối với phụ nữ trên 35 tuổi.

Một vài thông tin do các bác sĩ sản khoa BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cung cấp, giúp chị em nhận biết về u xơ tử cung:

- U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, có thể dao động về số lượng và kích thước, gồm một hoặc nhiều u, với các kích thước khác nhau. U xơ là những cục bướu thịt có thể nằm ngoài bìa, trong thành hoặc lọt trong lòng tử cung.

- Các cách phát hiện u xơ tử cung:

Theo Bác sĩ Lê Văn Lịnh, khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh. Ngoài ra, chị em nên quan tâm đến những thay đổi bất thường của cơ thể như: chảy máu kéo dài trong thời gian kinh nguyệt, cường kinh, rong kinh. Trong trường hợp nặng, tình trạng chảy máu có thể kéo dài chừng 2 tuần, gây đau ở vùng bụng dưới, u cứng ở bụng dưới, bụng to bất thường. U xơ tử cung lớn bất thường gây áp lực lên bàng quang và đường tiết niệu gây ra việc đi tiểu thường xuyên hoặc "thúc đẩy" việc đi tiểu nhiều lần trong ngày, luôn bị đau bất thường khi quan hệ tình dục mà không rõ nguyên nhân, hay bị táo bón…

- Các phương pháp điều trị u xơ tử cung:

Khi nghi ngờ hoặc phát hiện bệnh, người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp phù hợp. Có nhiều phương pháp điều trị. Đối với những u xơ tử cung có kích thước nhỏ, không biến chứng, người bệnh chỉ cần theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đối với những u xơ phát triển về kích thước, gây chảy máu, người bệnh sẽ cần điều trị bằng cách dùng thuốc. Một số trường hợp sẽ cần phải điều trị bằng cách phẫu thuật để cắt bỏ khối u như: u quá lớn; u biến chứng gây rong kinh, cường kinh, chèn ép các cơ quan khác; u ở vị trí đặc biệt… Tùy độ tuổi, nhu cầu sinh sản và mong muốn của người bệnh cũng như tình trạng u xơ, bác sĩ sẽ chọn phương pháp phẫu thuật bảo tồn hoặc cắt hoàn toàn tử cung.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết