11/01/2021 - 21:02

Phe Dân chủ quyết phế truất ông Trump 

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể trở thành lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử hai lần bị luận tội khi có tin Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sắp công bố báo cáo chống lại ông.

Người ủng hộ ông Trump trong cuộc biểu tình tại thủ đô Washington hồi tuần rồi. Ảnh: AP

Trong thư gởi các thành viên Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi cho biết bà và các nhà lập pháp Dân chủ đang nỗ lực thúc đẩy thông qua một nghị quyết trong phiên họp ngày 11-1 (giờ Mỹ), yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhằm loại Tổng thống Trump khỏi Nhà Trắng. Nếu ông Pence không đáp ứng, đảng Dân chủ dự kiến lần thứ hai tiến hành thủ tục luận tội tổng thống vào cuối tuần này. Theo bà Pelosi, dù ông Trump chỉ còn chưa đầy hai tuần tại vị nhưng Hạ viện buộc phải hành động để hạn chế nguy cơ tổng thống tiếp tục có động thái đe dọa “Hiến pháp và nền dân chủ Mỹ”.

Theo kết quả thăm dò ABC News/Ipsos vừa công bố, có tới 56% người được khảo sát cho rằng Tổng thống Trump nên bị cách chức trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc, trong khi 67% yêu cầu ông chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn ở Ðồi Capitol hôm 6-1. Tỷ lệ này cao hơn thời điểm Hạ viện đề xuất luận tội Tổng thống Trump hồi năm 2019 với cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội (43%).

Dẫn nguồn thạo tin, Hãng tin CNN tiết lộ Phó Tổng thống Pence không loại trừ khả năng viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump, trong khi lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cảnh báo ý tưởng chống lại tổng thống có thể đẩy nước Mỹ rơi sâu vào vòng xoáy chia rẽ. Về phần mình, đảng Dân chủ tuy gấp rút hành động nhằm buộc ông Trump ra đi nhưng họ đồng thời cũng “đau đầu” do lo ngại thủ tục luận tội có thể trì hoãn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong những ngày đầu nhậm chức, theo Reuters. Hiện có tin các phụ tá của ông Biden đang thảo luận với bà Pelosi nhằm ngăn Quốc hội sa lầy trong vấn đề luận tội. Một nghị sĩ còn đề nghị Hạ viện nên chờ vài tháng mới gởi cáo buộc luận tội lên Thượng viện để không cản trở chính quyền mới.

Bất chấp nguy cơ bị bãi nhiệm và luận tội, không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Trump cân nhắc từ chức. Thay vào đó, AP cho biết chủ nhân Nhà Trắng đang lên kế hoạch “trút giận” sau khi bị hai mạng xã hội Facebook và Twitter “cấm cửa”. Hiện có tin ông Trump chuẩn bị một số lệnh hành pháp liên quan đến các hãng công nghệ lớn (Big Tech). Trước đó, tổng thống đã nhiều lần yêu cầu Quốc hội thu hồi điều khoản miễn trừ trách nhiệm pháp lý mà các mạng xã hội dựa vào để kiểm soát thông tin trên nền tảng của mình. Bên cạnh cuộc chiến chống lại Big Tech, nhiều cố vấn thân cận đang kêu gọi ông Trump tập trung củng cố thành tựu chính sách trong những ngày cuối cùng ở Nhà Trắng nhằm “gỡ gạc” lại hình ảnh sau vụ người ủng hộ ông xông vào trụ sở Quốc hội làm loạn khiến 5 người thiệt mạng. Ðược biết, Washington hiện được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi nhiều phần tử cực đoan tuyên bố sẽ trở lại thủ đô trong ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden.

Doanh nghiệp Mỹ đồng loạt ngưng tài trợ chính trị

Theo AP, nhiều doanh nghiệp đang xem xét lại các khoản đóng góp chính trị sau vụ người biểu tình ủng hộ ông Trump chiếm Đồi Capitol. Cụ thể, Tập đoàn tài chính Citigroup xác nhận họ sẽ tạm dừng tất cả các khoản quyên góp chính trị liên bang trong 3 tháng đầu năm, trong khi Tập đoàn khách sạn Marriott International ngừng quyên góp cho 147 đảng viên Cộng hòa từng bỏ phiếu phản đối chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Trong diễn biến khác, Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA) đã cắt đứt quan hệ với tổng thống sắp mãn nhiệm khi thông báo hủy giải PGA Championship, theo kế hoạch sẽ diễn ra ở sân Trump National, bang New Jersey vào năm tới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết