03/10/2017 - 22:31

Phát hiện kho vũ khí tại nhà nghi phạm xả súng ở Las Vegas 

Cảnh sát Mỹ cho biết đã phát hiện lô vũ khí gồm ít nhất 42 khẩu súng, chất nổ cùng hàng ngàn băng đạn sau khi khám xét phòng khách sạn và nhà riêng của nghi can vụ xả súng buổi hòa nhạc ở thành phố Las Vegas, khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và 527 người khác bị thương.

Ảnh: AP

Phát biểu trước báo giới, cảnh sát trưởng quận Clark, Joseph Lombardo cho biết đã tịch thu 23 khẩu súng trong phòng khách sạn ở tầng 32 thuộc khu nghỉ mát Mandalay Bay mà nghi can Stephen Paddock (ảnh) thuê. Từ khu vực này, Paddock đã đập vỡ 2 cửa sổ trong phòng rồi bắn vào đám đông 22.000 người đang dự buổi hòa nhạc ngoài trời gần đó, sau cùng tự sát trước khi đội đặc nhiệm SWAT ập vào phòng. Ngoài hàng tấn hóa chất amoni nitrat dùng để chế tạo bom tìm thấy trong xe nghi phạm, cảnh sát Las Vegas còn phát hiện chất nổ tannerite, 19 khẩu súng cùng vài ngàn băng đạn tại nhà riêng của y ở Mesquite, cách hiện trường gần 130km.

Dựa vào điều tra ban đầu, cảnh sát tin đây là vụ tấn công đơn lẻ và bác bỏ thông tin nhiều tay súng tham gia. Giới chức Mỹ tái khẳng định không có mối liên hệ giữa vụ việc với các nhóm cực đoan hoặc tổ chức khủng bố nước ngoài. Theo lời kể của anh trai nghi phạm, Paddock là một kế toán đã về hưu và không phải là người “nghiện súng ống”. Y thích cờ bạc và cũng rất giàu có nhờ vào các khoản đầu tư bất động sản. Hiện cơ quan hữu trách đang chờ để thẩm vấn người được cho là bạn gái nghi phạm khi cô này trở về từ Nhật Bản.

Đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra lý do hoặc động cơ khiến một cá nhân chưa từng vướng bất cứ tội danh hình sự đáng kể nào lại thực hiện hành động thảm sát nói trên. Nhưng theo cảnh sát trưởng Lombardo, Paddock có thể bị “rối loạn đa nhân cách”. Thông tin từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, cha của nghi phạm từng có tiền án cướp ngân hàng hồi thập niên 1960 và phải ở tù 20 năm. Theo hồ sơ của FBI, người này bị chẩn đoán “mắc bệnh tâm thần” và có “xu hướng tự tử”.

Hiện các nhà điều tra cũng đang tập trung vào việc làm thế nào Paddock bắn hàng loạt phát đạn trong khoảng 15 phút. Với tốc độ này, một số người cho rằng y có thể sử dụng vũ khí tự động. Nhưng loại vũ khí này rất khó mua ở Mỹ. Theo giới chức, Paddock từng mua nhiều vũ khí nhưng tất cả đều hợp pháp. Khả năng còn lại là y sử dụng linh kiện nâng cấp vũ khí. Điểm này hợp với báo cáo lục soát tại hiện trường cho thấy có 2 phụ kiện và ít nhất một khẩu súng đã qua chỉnh sửa hoạt động tương tự vũ khí tự động.

Sử dụng trang bị nâng cấp vũ khí từng dấy lên tranh cãi giữa các nhà lập pháp, bởi những linh kiện như vậy rất dễ mua và hoàn toàn hợp pháp tại Mỹ. Hôm 2-10, Tổng thống Donald Trump trong thông điệp chia buồn với gia đình nạn nhân cho biết sẽ có mặt tại Las Vegas vào hôm nay 4-10 nhưng không đề cập thực trạng ngày càng có nhiều người Mỹ sở hữu súng. Nhà Trắng trong một tuyên bố cũng cho biết hiện còn “quá sớm” để mở lại cuộc tranh luận về kiểm soát súng ống. Theo nghiên cứu mới công bố, mỗi năm nước Mỹ có hơn 100.000 người là nạn nhân của súng đạn với chi phí điều trị mất 2,8 tỉ USD. Con số này có thể lên tới 45 tỉ USD nếu tính cả tổn thất thu nhập.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Las Vegasxả súng