06/05/2020 - 17:43

Pháp phát hiện một ca mắc bệnh từ tháng 12-2019

* Úc thử nghiệm sản phẩm điều trị COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp cho thấy một người đàn ông đã bị nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sớm nhất là vào ngày 27-12-2019, gần một tháng trước khi Pháp xác nhận các trường hợp đầu tiên. Điều này có thể rất quan trọng trong việc đánh giá virus corona chủng mới xuất hiện từ khi nào và ở đâu.

Các nhà nghiên cứu Pháp đã kiểm tra lại mẫu bệnh phẩm của 24 bệnh nhân được điều trị vào tháng 12-2019 và tháng 1-2020, những người có kết quả xét nghiệm âm tính với cúm trước khi COVID-19 diễn tiến thành đại dịch. Theo đó, một bệnh nhân 42 tuổi sinh ra ở Algeria, sống ở Pháp từ nhiều năm nay và làm nghề bán cá, đã bị mắc COVID-19. Tuy nhiên, người đàn ông này không đi du lịch nước ngoài trong nhiều tháng trước khi ngã bệnh và không biết mình có thể bị mắc bệnh ở đâu. Vợ ông làm việc tại một cửa hàng bán lẻ gần sân bay Paris và thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch nước ngoài.

Đối với giới nghiên cứu, còn quá sớm để khẳng định người đàn ông này là “bệnh nhân số 0” của Pháp. Tuy vậy, việc xác định bệnh nhân bị nhiễm đầu tiên rất đáng quan tâm về mặt dịch tễ học, vì nó thay đổi đáng kể kiến thức về SARS-CoV-2 và sự lây lan ở Pháp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng báo cáo về việc COVID-19 đã xuất hiện vào tháng 12-2019 ở Pháp, sớm hơn so với suy nghĩ trước đây, là “không đáng ngạc nhiên” và kêu gọi các nước điều tra bất kỳ trường hợp đáng ngờ nào khác.

Trong diễn biến khác, công ty công nghệ sinh học lớn nhất Úc CSL ngày 6-5 thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm một sản phẩm kháng thể điều trị cho người mắc COVID-19, qua đó tham gia cuộc đua toàn cầu tìm ra cách chữa trị bệnh dịch nguy hiểm đến nay đã cướp đi sinh mạng của gần 260.000 người trên thế giới.

Trong thông báo, CSL cho biết sản phẩm thử nghiệm được điều chế từ huyết tương của những bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh và tập trung vào các kháng thể chống virus. CSL sẽ thử nghiệm điều trị cho những ca bệnh nặng.

Hồng Hạnh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
virus corona