09/05/2021 - 12:54

Phân su có thể giúp dự đoán nguy cơ dị ứng của trẻ 

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học British Columbia (Canada) cho biết thành phần chất thải đầu tiên của trẻ sơ sinh có thể cung cấp nhiều thông tin về sức khỏe của bé trong tương lai, như liệu trẻ có bị dị ứng trong năm đầu đời hay không.

Chiếc tã bẩn đầu tiên có thể tiết lộ nguy cơ dị ứng của trẻ. Ảnh: pexels

Phân su thường được cơ thể trẻ đào thải trong ngày đầu tiên sau khi chào đời. Nó chứa nhiều vật liệu gồm tế bào da, nước ối và các phân tử khác nhau được gọi là chất chuyển hóa. “Phân su giống như một viên nén thời gian, tiết lộ đứa trẻ đã tiếp xúc những gì khi còn trong bụng mẹ, cũng là nguồn thức ăn đầu tiên cho các vi khuẩn đường ruột” - tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Charisse Petersen, cho biết.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã phân tích các mẫu phân su từ 100 trẻ sơ sinh khác nhau, qua đó phát hiện phân su của em bé chứa càng ít loại phân tử thì nguy cơ mẫn cảm của trẻ trong năm đầu tiên càng cao. Nói cách khác, so với những trẻ không phát triển các bệnh dị ứng, trẻ sơ sinh phát triển chứng dị ứng có lượng phân su ít “phong phú” hơn khi chào đời.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một số phân tử dường như có liên hệ với những thay đổi ở các nhóm vi khuẩn chính vốn chi phối chức năng đường ruột và tình trạng sức khỏe tổng thể. Kết hợp với một thuật toán học máy, các chuyên gia đã dự đoán thành công những trẻ sẽ phát triển dị ứng trong năm đầu tiên với tỷ lệ chính xác tới 76%. “Công trình nghiên cứu này cho thấy sự phát triển của một hệ miễn dịch và hệ vi sinh khỏe mạnh có thể bắt đầu từ trước khi đứa trẻ được sinh ra, đồng thời chứng tỏ các phân tử mà trẻ tiếp xúc trong bụng mẹ đóng vai trò cơ bản đối với sức khỏe tương lai” - Tiến sĩ Petersen nhận định.

Theo các chuyên gia, trẻ dễ bị dị ứng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn. Do đó, việc xác định những trẻ sơ sinh có nguy cơ dị ứng có thể giúp chuẩn bị phương án can thiệp sớm trước khi các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng hoặc hen suyễn xuất hiện.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết