04/01/2011 - 08:48

Pakistan lâm vào khủng hoảng chính trị

Tương lai chính trị của Thủ tướng Gilani đang bị thách thức. Ảnh: Reuters 

Sau những nỗ lực đàm phán bất thành của Tổng thống Asif Ali Zardari, Phong trào Quami Muttahida (MQM) ngày 2-1 đã chính thức tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền do đảng Nhân dân Pakistan (PPP) lãnh đạo, đồng thời tuyên bố đứng về phe đối lập. Tuy nhiên, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani vẫn một mực khẳng định chính phủ của ông sẽ không sụp đổ.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi MQM tuyên bố rút 3 bộ trưởng và 7 nghị sĩ khỏi bộ máy chính quyền liên bang từ ngày 27-12-2010 với lời nhận xét rằng Thủ tướng Gilani đã thất bại trong chính sách kiềm chế lạm phát, chống tham nhũng và tái thiết đất nước sau trận lũ lụt nghiêm trọng hồi mùa hè năm qua.

MQM, đại diện cho cộng đồng nói tiếng Urdu chiếm đa số tại Karachi - thành phố lớn nhất Pakistan, hiện giữ 25 ghế trong quốc hội 342 ghế ở quốc gia Nam Á này. Fazlur Rehman, một chính trị gia nổi tiếng của MQM, khẳng định đảng này sẽ không tái liên minh với PPP và kêu gọi Thủ tướng Gilani từ chức.

Những động thái trên làm dấy lên quan ngại về tương lai của Chính phủ Pakistan. MQM từ bỏ liên minh cầm quyền, chính phủ Pakistan do PPP lãnh đạo chỉ còn 160 ghế tại quốc hội, thiếu 12 ghế để chiếm đa số và đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu phe đối lập hợp sức với nhau bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ.

Trước đó, đảng Hồi giáo Jamiat-e-Ulema-e-Islam Fazl (JUIF) cũng đã rút khỏi liên minh, sau khi một trong 3 bộ trưởng của đảng này bị Thủ tướng Gilani cách chức do khẩu chiến với Bộ trưởng các vấn đề tôn giáo Hamid Saeed Kazmi - một thành viên PPP cũng đã bị cách chức.

Hiện tại, dư luận đang đổ dồn sự chú ý vào đảng đối lập chính ở Pakistan là Liên đoàn Hồi giáo Pakistan Nawaz (PML-N) do cựu Thủ tướng Nawaz Sharif lãnh đạo. Đảng này đang đứng thứ hai với 91 ghế trong Quốc hội Pakistan.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Hasan Askari nhận định rằng PML-N chưa sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm giải tán chính phủ của Thủ tướng Gilani. Theo Askari, mối quan hệ còn nhiều hiềm khích giữa PML-N và MQM, đảng vừa tách khỏi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Gilani, tạm thời sẽ tạo điều kiện về mặt thời gian, ít nhất là trong 3 đến 4 tuần, để ông Gilani tìm cách xoay chuyển cục diện khó khăn hiện nay. Nhiều khả năng PPP sẽ đàm phán lại với JUIF và một số đảng nhỏ khác để khôi phục thế đa số trong Quốc hội
Pakistan.

KIẾN HÒA
(Theo UKPA, AFP và Reuters)

Chia sẻ bài viết