04/01/2018 - 21:06

Ông Trump phản pháo cựu “quân sư” Bannon 

Từng được ví như nhân vật quyền lực thứ 2 tại Nhà Trắng, cựu Chiến lược gia trưởng Stephen Bannon đang bị “phản đòn” sau những chỉ trích nhắm vào các thành viên gia đình Tổng thống Donald Trump trong một quyển sách sắp xuất bản.

Quyển sách  khơi mào tranh cãi có tựa đề Fire and Fury: Inside the Trump White House (tạm dịch: Lửa và Cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của Trump). Ảnh: Daily Dot

Theo tờ New York Times, một trong những nhận xét gây chú ý của ông Bannon được nêu trong quyển sách của tác giả Michael Wolf chính là khẳng định cuộc gặp giữa con trai lớn của Tổng thống Mỹ, Donald Trump Jr với phía Nga trong kỳ bầu cử Mỹ 2016 là “phản quốc”. Trước đó, ông Trump Jr mặc dù thừa nhận cuộc gặp với nữ luật sư Natalia Veselnitskaya, nhưng bác bỏ cáo buộc thông đồng với Mát-xcơ-va nhằm tạo lợi thế cho cha. Ngoài ra, ông Bannon còn dành những lời không mấy tốt đẹp để mô tả con gái ông Trump, cô Ivanka.

 Trong tuyên bố đáp trả, Tổng thống Trump đã chế nhạo ông Bannon như một tay phóng viên “tự đại”, đặc biệt nhấn mạnh cựu Giám đốc chiến dịch vận động tranh cử và cựu Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng “không liên quan” đến chiến thắng của mình trong cuộc đua đến ghế Tổng thống Mỹ. “Steve Bannon không liên quan gì đến tôi hoặc chức vụ tổng thống của tôi. Khi ông ta bị sa thải, ông ấy không chỉ bị mất việc mà còn mất trí” – ông Trump chỉ trích. Lãnh đạo Mỹ còn cáo buộc chủ bút tờ báo cựu hữu Breitbart News “chỉ giả vờ” chống đối các kênh truyền thông mà ông ấy gọi là phe đối lập. Thay vào đó, ông Bannon bị tố đã dành thời gian ở Nhà Trắng để tiết lộ thông tin sai lệch cho giới truyền thông nhằm làm cho bản thân có vẻ quan trọng hơn.

Vào cuối ngày 3-1, nhóm luật sư đại diện của Tổng thống Trump đã gởi đến ông Bannon một bức thư cáo buộc vị cựu Chiến lược gia trưởng vi phạm các thỏa thuận về việc không tiết lộ thông tin liên quan khoảng thời gian tham gia chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump. Bức thư còn yêu cầu ông Bannon ngừng việc rò rỉ những thông tin mật cùng những nhận xét bị cho là “xúc phạm” ông chủ Nhà Trắng và các thành viên gia đình, kèm theo đó là cảnh báo hành động pháp lý đang được tiến hành. Nhưng trong chương trình Breitbart News Tonight thường lệ vào tối thứ Tư, ông Bannon không hề đề cập đến những tranh cãi mới đây với Tổng thống Trump. “Lãnh đạo Mỹ là một người tuyệt vời. Các bạn biết mỗi ngày tôi đều ủng hộ ông ấy” – CNN trích phát biểu của ông Bannon.

Được biết, quyển sách dấy lên những tranh cãi nói trên của tác giả Wolff tổng hợp từ 200 cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump, những nhân viên cao cấp và thân tín với ông chủ Nhà trắng cùng nhiều nhân vật trong chính quyền.

Trong diễn biến có liên quan, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hôm 3-1 đã kiện Bộ Tư pháp Mỹ và công tố viên đặc biệt Robert Mueller “vượt quá quyền hạn” trong tiến trình điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Thông tin này được đưa cùng ngày ông Trump ký sắc lệnh giải thể Ủy ban Cố vấn về liêm chính bầu cử do ông thành lập năm 2017 sau khi cuộc điều tra liên quan các cáo buộc gian lận bầu cử do cơ quan này tiến hành không nhận được sự hợp tác của chính quyền nhiều bang tại Mỹ. Trong một tuyên bố, ông Trump cho biết đã giao Bộ An ninh nội địa tiếp quản vấn đề này và lên kế hoạch cho các cuộc điều tra tiếp theo.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết