09/02/2018 - 17:20

Ông Pence củng cố vị thế trên trường quốc tế 

Trên đường công du tới châu Á, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 5-2 đã đứng trước chiến đấu cơ F-22 ở bang Alaska lên tiếng yêu cầu CHDCND Triều Tiên chấm dứt tham vọng hạt nhân, tuyên bố “Tất cả các lựa chọn đang ở trên bàn”.

Phó Tổng thống Pence (trái) và Thủ tướng Nhật Abe hôm 7-2. Ảnh: Reuters

Năm đầu tiên làm việc trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông Pence chủ yếu giữ nhiệm vụ hỗ trợ. Tuy nhiên,  vai trò của ông ngày càng nổi bật hơn cả trong và ngoài nước và hiện đang thúc đẩy chính sách cứng rắn của Washington đối với Bình Nhưỡng nhân chuyến công du châu Á. Theo đó, ông Pence tăng cường liên minh với Nhật Bản chống lại chế độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời thúc giục Hàn Quốc, nước đang mong muốn đối thoại ngoại giao với Bình Nhưỡng, đưa ra lập trường cứng rắn hơn.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7-2, ông Pence cho biết sự kiên nhẫn của Washington đối với Bình Nhưỡng đã chấm dứt. “Hôm nay tôi tuyên bố rằng Mỹ sẽ sớm công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt nhất đối với Triều Tiên. Chúng tôi tiếp tục cô lập Triều Tiên cho đến khi họ mãi mãi từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Mọi thứ đã được lên kế hoạch. Mỹ đã triển khai một số khí tài quân sự tiên tiến nhất tới Nhật Bản và những nơi khác để bảo vệ quê hương và đồng minh của chúng tôi” – ông Pence tiết lộ.

Dù không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên nhưng thông điệp của ông là rất rõ ràng. Đó là trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Nhật Bản và Hàn Quốc, ông đóng vai trò là người chủ trì chiến dịch “gây áp lực tối đa” nhằm vào Bình Nhưỡng. Theo kế hoạch, ông sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa Đông 2018 vào hôm nay 9-2 tại Hàn Quốc.

Bài phát biểu dài…hơn 8 tiếng

Bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, hôm 7-2 đã tạo nên “lịch sử” khi phát biểu liên tục hơn 8 tiếng đồng hồ xung quanh việc bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp. Theo tờ Channel NewsAsia, bà Pelosi bắt đầu phát biểu lúc 10 giờ 04 phút (giờ địa phương) và dừng lại lúc 18 giờ 11 phút, tức 8 tiếng 7 phút. 

Năm ngoái, ông Pence đi công tác nước ngoài tới 5 lần, trong đó chủ yếu là đặt nền móng cho các chuyến thăm sau đó của Tổng thống Trump hoặc để giải thích với các đồng minh về ý nghĩa của những dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter hay những tuyên bố gây tranh cãi của chủ nhân Nhà Trắng. Chẳng hạn, trong chuyến thăm thành phố Munich (Đức) và Thủ đô Brussels (Bỉ) hồi tháng 2-2017, ông Pence đã cố gắng xoa dịu những lo ngại xung quanh cam kết của Mỹ đối với an ninh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, trong vòng 2 tháng qua, ông Pence đã giữ một vai trò to lớn hơn trên trường quốc tế. Cụ thể, ông đã có chuyến đi bất ngờ tới Afghanistan ngay trước thềm Giáng sinh để thăm binh sĩ Mỹ đồn trú tại đây. Ít lâu sau đó, Phó Tổng thống Mỹ có chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới 3 nước Trung Đông. Một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Pence cũng đang cân nhắc thực hiện ít nhất 3 chuyến công tác nước ngoài nữa trong năm nay.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết