25/11/2009 - 09:41

Ông Obama trước sức ép Afghanistan

Tổng thống Obama (giữa) họp với các quan chức chủ chốt trong “hội đồng chiến tranh” hôm 23-11. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ chính các nghị sĩ Dân chủ về chiến phí, quân số và sự tin cậy của các đồng minh trong khi ông chuẩn bị đưa ra quyết định về việc tăng quân tới Afghanistan.

Phiên họp thứ 9 của “hội đồng chiến tranh” hôm 23-11 được cho là cuộc họp cuối cùng trước khi ông Obama thông báo chiến lược mới cho Afghanistan, dự kiến vào thượng tuần tháng 12. Tham dự cuộc họp có hầu hết các nhân vật chủ chốt như Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Ngoại trưởng Hillary Clinton... Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal, và Đại sứ Mỹ tại Kabul Karl Eikenberry cũng tham dự cuộc họp qua video. Theo dự báo của giới quân sự Mỹ, ông Obama sẽ đưa ra sự lựa chọn dung hòa là triển khai thêm khoảng 32.000 – 35.000 quân tới Afghanistan, thay vì 40.000 binh sĩ như yêu cầu của Tướng McChrystal. Như vậy, số binh sĩ Mỹ tại quốc gia Nam Á này sẽ vượt qua con số 100.000.

Hiện số chính khách trong đảng Dân chủ của ông Obama phản đối việc tăng quân ngày càng nhiều. David Obey, Chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện, cho rằng sẽ là sai lầm nếu can thiệp sâu hơn vào Afghanistan. Mỹ sẽ trả giá nếu tăng thêm quân số, trong khi chiến phí sẽ làm tiêu tan mọi nỗ lực xây dựng lại nền kinh tế số một thế giới. Tuần trước, ông Obey và các nhân vật chủ chốt ở Hạ viện đã giới thiệu dự luật áp thuế lũy tiến bắt đầu vào năm 2011, để trang trải chiến phí ở Afghanistan và Iraq. Tuy có rất ít cơ hội được thông qua, nhưng dự luật này cho thấy sự thất vọng của các nghị sĩ Dân chủ và sức ép đối với ông Obama ngày càng lớn.

Trong khi đó, Nhà Trắng đang nỗ lực tham vấn các đối tác nước ngoài nhằm tranh thủ sự ủng hộ của họ. Richard Holbrooke, đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan và Pakistan, gần đây đã tới Nga để thảo luận về vấn đề Afghanistan. Ông này cũng gặp đại diện các nước thành viên NATO có đưa quân sang Afghanistan.

Bên cạnh việc đảm bảo sự ủng hộ của các đồng minh, kế hoạch của Tổng thống Obama còn phải nhận được sự phê chuẩn ở Đồi Capitol. Thế nhưng, tuần rồi, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thách thức bất kỳ chiến lược nào của Mỹ ở Afghanistan, khi cho rằng quá trình thông qua kế hoạch mới phụ thuộc vào chính quyền của Tổng thống Hamid Karzai, vốn bị chỉ trích là không hiệu quả và tham nhũng. Nghị sĩ Dân chủ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện, cho rằng để giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ và dư luận Mỹ, ông Obama cần trình bày được cách làm thế nào để Afghanistan tự đảm bảo an ninh; phương thức chính quyền Kabul ngăn chặn nạn tham nhũng và cải tiến hiệu quả của các cơ quan công quyền; và làm thế nào các tay súng Taliban có thể tái hòa hợp trong xã hội Afghanistan. Đó là các yêu cầu khó khăn đối với Nhà Trắng. Trong khi đó, bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào tại Quốc hội, ông Obama cũng có thể bị đặt vào tình thế khó xử bởi sự phản đối của các chính khách Cộng hòa.

Xem ra kế hoạch Afghanistan của Tổng thống Obama sau nhiều tháng trì hoãn vẫn còn nhiều trở ngại phía trước.

N. KIỆT (Theo NYT, AP)

Tổng thống Obama (giữa) họp với các quan chức chủ chốt trong “hội đồng chiến tranh” hôm 23-11. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết