01/05/2019 - 17:43

Ông Mueller “chỉnh” Bộ trưởng Tư pháp Mỹ 

Theo Washington Post, công tố viên đặc biệt Robert Mueller (ảnh) hồi cuối tháng 3 từng gởi thư “phàn nàn” Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, cho rằng bản kết luận do ông này soạn thảo không phản ánh đúng “bối cảnh, nội dung và bản chất” cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Ảnh: ClickOrlando.com

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Kerri Kupec xác nhận ông Mueller đã viết lá thư trên để bày tỏ “thất vọng” trước bản tóm lược dài 4 trang vốn được Bộ trưởng Barr trình lên Quốc hội cách đó vài ngày. Theo ông Mueller, văn kiện này không nắm bắt được đầy đủ bối cảnh, bản chất và thực tế công việc cũng như kết luận của văn phòng điều tra. Ông Mueller cho rằng có sự “mơ hồ” trong các khía cạnh quan trọng, đe dọa mục đích bổ nhiệm công tố viên đặc biệt, đó là đảm bảo sự tín nhiệm của công chúng. Qua đây, ông Mueller mong muốn nhiều phần trong báo cáo tiếp tục được công bố.

Tài liệu do ông Barr soạn thảo là bản tóm tắt từ báo cáo dài 448 trang được ông Mueller bàn giao sau 22 tháng điều tra. Phần tóm lược “các kết luận chính” cho biết cuộc điều tra không phát hiện bất kỳ cá nhân hay quan chức nào thuộc đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump “thông đồng hoặc hợp tác” với Nga. Bộ trưởng Barr cũng khẳng định ông cùng Thứ trưởng Rod Rosenstein sau khi xem xét đã nhất trí rằng các bằng chứng đưa ra không đủ thuyết phục để buộc tội ông chủ Nhà Trắng cản trở công lý.

Thông tin mới này là “bằng chứng” về bất đồng rõ ràng giữa Bộ trưởng Tư pháp và công tố viên đặc biệt. Tuy nhiên, phát ngôn viên Kupec khẳng định hai bên sau đó đã có cuộc điện đàm “thân mật, chuyên nghiệp” và công tố viên đặc biệt còn xác nhận không có thông tin sai lệch nào trong báo cáo tóm tắt được Bộ trưởng Barr trình Quốc hội.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây, 44% người dân Mỹ tán thành và 43% khác không chấp thuận cách Bộ trưởng Barr xử lý việc công bố báo cáo điều tra của công tố viên Mueller. Vấn đề gây tranh cãi là nội dung báo cáo do ông Barr soạn thảo vẽ nên bức tranh rằng nhóm của ông Mueller không phát hiện bất kỳ hành động sai trái nào, mở đường cho tuyên bố của ông Trump về việc bản thân hoàn toàn vô tội. Nhưng khi báo cáo đầy đủ được công bố vào ngày 18-4, một số người cảnh báo bức tranh tổng thể phức tạp hơn nhiều với những chi tiết cho thấy ông Mueller tin tưởng sự hiện hữu của các bằng chứng quan trọng củng cố khả năng ông Trump cản trở công lý.

Trước đó, đảng Dân chủ đã phản đối bản kết luận của Bộ trưởng Barr và cáo buộc ông này đang cố bảo vệ Tổng thống Trump. Ngoài kêu gọi điều trần, phe đa số tại Hạ viện còn yêu cầu người đứng đầu ngành tư pháp từ chức với cáo buộc ông Barr đang hành động như “luật sư cá nhân” của tổng thống hơn là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Dự kiến, ông Barr sẽ ra điều trần trước các ủy ban của lưỡng viện Quốc hội Mỹ và bức thư của công tố viên đặc biệt có thể một lần nữa được nhắc đến. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Tư pháp xuất hiện tại Đồi Capitol kể từ khi các báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 được công bố. Hiện các nhà lập pháp Dân chủ muốn chất vấn ông Barr vì đã tạo điều kiện để Tổng thống Trump tuyên bố “hoàn toàn vô tội”, trong khi báo cáo của ông Mueller không hề kết luận như thế.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ông Mueller