09/05/2022 - 09:39

Ông Lý Gia Siêu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, với tỷ lệ phiếu bầu 99,2%, ông Lý Gia Siêu (ảnh), cựu Tổng thư ký chính quyền Hong Kong (Trung Quốc), đã được bầu chọn trở thành Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới.

Trưởng đặc khu sắp mãn nhiệm Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết đây cuộc bầu cử quan trọng thứ 3 (trước đó là cuộc bầu cử Ủy ban bầu cử vào tháng 9-2021 và bầu cử Hội đồng lập pháp tháng 12-2021) sau khi hệ thống bầu cử ở Hong Kong được hoàn thiện. Bà cho rằng việc chính quyền trung ương Trung Quốc hoàn thiện hệ thống bầu cử ở Hong Kong đã cung cấp sự bảo đảm vững chắc cho việc thực hiện đầy đủ nguyên tắc “những người yêu nước quản lý Hong Kong”.

Dự kiến, ông Lý Gia Siêu sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1-7 tới.

Trong cương lĩnh tranh cử, ông Lý Gia Siêu cho biết sẽ tập trung giải quyết 4 vấn đề chính là: tăng cường năng lực quản trị của chính quyền đặc khu; tăng nguồn cung nhà ở; nâng cao năng lực cạnh tranh của Hong Kong và quan tâm đến xã hội cùng thế hệ thanh niên. Ông Lý Gia Siêu nhấn mạnh năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 25 năm Hong Kong trở về với Trung Quốc và là thời điểm lịch sử trong việc thực hiện “một nước, hai chế độ”. 

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 5-5, ông Lý Gia Siêu cho rằng để duy trì khả năng cạnh tranh của Hong Kong, việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế đóng vai trò rất quan trọng, do vậy cần phải tích cực kết nối thế giới và Trung Quốc đại lục. Ông khẳng định việc thông quan với Trung Quốc đại lục là nhiệm vụ hàng đầu sau khi được bầu.

 MẠC LUYỆN

Chia sẻ bài viết