04/02/2023 - 08:12

Những phụ nữ kiểm soát "túi tiền" nước Mỹ 

NGUYỆT CÁT (Theo CNN) 

Bằng việc góp mặt trong những ủy ban kiểm soát tài chính quan trọng của quốc gia, nhiều phụ nữ ở xứ cờ hoa đã chứng minh năng lực phụng sự đất nước không hề kém cạnh các nam đồng nghiệp.

Điển hình như trường hợp của bà Susan Collins, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở bang Maine. Khi lần đầu tiên đến Thượng viện vào năm 1997, một nam đồng nghiệp đã tiếp cận Collins và nói rằng bà nên phục vụ trong các ban chuyên trách về giáo dục và chăm sóc trẻ em. “Vâng, những nhiệm vụ đó rất quan trọng. Song tôi muốn tham gia Ủy ban Quân vụ” - Collins nhớ lại câu trả lời của mình khi đó. Ðây được coi là một yêu cầu táo bạo vào thời điểm mà chỉ có vài phụ nữ làm việc trong Quốc hội Mỹ, họ thậm chí còn chưa có phòng vệ sinh riêng, nói chi đến việc được ngồi vào những ủy ban quyền lực.

Từ trái qua: Bà Shalanda Young, Susan Collins, Patty Murray, Rosa DeLauro và Kay Granger trong một buổi phỏng vấn với Hãng tin AP.

Nhưng sau hơn 25 năm phấn đấu, bà Collins - cùng với thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patty Murray, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Kay Granger và hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Rosa DeLauro - đang nằm trong số những nhân vật quyền lực hàng đầu trong các ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Trong đó, bà Granger là Chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện, bà Murray là Chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện.

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử xứ cờ hoa, lãnh đạo của hai ủy ban chi tiêu của quốc hội đều là phụ nữ. Họ kiểm soát ngân sách thường niên trị giá gần 1.700 tỉ USD và chi phối các chính sách ảnh hưởng tới mọi khía cạnh đời sống tại Mỹ. Ngoài ra, một phụ nữ khác cũng đang nắm giữ quyền chi tiêu quan trọng trong chính phủ là bà Shalanda Young - người phụ nữ da màu đầu tiên lãnh đạo Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Nhà Trắng.

Ðể có được quyền quyết định phân bổ tài chính trong chính phủ, cả 5 phụ nữ nói trên đều đã trải qua nhiều thử thách trong sự nghiệp. Chẳng hạn, bà Granger phải phấn đấu từ vị trí nhân viên bình thường đến chức thị trưởng Fort Worth trước khi trở thành người điều hành Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện. 

"Bộ ngũ" quyền lực này cho rằng tình bạn thân thiết và tinh thần sẵn sàng hợp tác của họ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc gánh vác trách nhiệm to lớn là giữ cho chính phủ hoạt động và mở cửa - một nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn trong năm nay khi những nhà lập pháp bảo thủ trong phe đa số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện muốn cắt giảm chi tiêu. “Bốn người chúng tôi ở đây - tính luôn bà Shalanda Young là 5 người - là những người thực sự đang kiểm soát những đòn bẩy mạnh mẽ nhất của chính phủ” - bà DeLauro nhấn mạnh.

Bà Murray kể rằng lớp nữ nghị sĩ của bà được gọi là “Phụ nữ của năm” vì chỉ có 6 người được chọn sau kỳ bầu cử năm 1992. Còn bà Collins thì cho biết khi trúng cử, nam giới mặc nhiên được chấp nhận, trong khi nữ giới phải nỗ lực chứng tỏ bản thân. Nhưng tình thế hiện nay đã đổi chiều, khi số phụ nữ gia nhập Ðồi Capitol tăng kỷ lục và đang nắm giữ nhiều vị trí quyền lực chủ chốt. CNN cho biết 149 phụ nữ đã trúng cử vào Quốc hội khóa 118 của Mỹ. 

Chia sẻ bài viết