15/10/2011 - 11:03

“The Social Network” (Mạng xã hội)

Những người trẻ dám nghĩ dám làm

Mark cùng bạn bè đón nhận những thành công đầu tiên. Ảnh: boxofficemojo.com 

Phim nói về quá trình hình thành của Facebook, mạng xã hội lớn nhất, rất được công chúng hoan nghênh vì tính thời sự. Đạo diễn David Fincher khéo léo biến một câu chuyện rối rắm trở thành dễ hiểu và lôi cuốn đạt doanh thu 224 triệu USD.
Phim chiếu trên HBO 21 giờ Chủ nhật 16-10.

Phim được làm dựa trên cuốn sách của The Accidental Billionaires của Ben Mezrich và đoạt được 3 giải Oscar cùng 5 đề cử, chỉ về sau Speech of King trong cuộc chạy đua Oscar hồi đầu năm 2011.

Năm 2003, Mark Zuckerberg (Jesse Eisenberg) chỉ là cậu sinh viên khoa Tin bình thường của trường đại học nổi tiếng Harvard. Trong một lần buồn và say rượu sau khi chia tay bạn gái, Mark đã viết một trang web Facemash bình chọn nữ sinh viên đẹp của các trường đại học. Ngay trong đêm đó mạng của trường Harvard bị sập vì lượng truy cập quá tải, tai nạn đó khiến Mark bị kỷ luật nhưng lóe lên trong đầu cậu sinh viên trẻ ý tưởng về cách mọi người quan tâm đến những gì mình biết ngoài đời.

Mark cùng người bạn Eduardo Saverin (Andrew Garfield) lập ra trang web Thefacebook - tiền thân của Facebook sau này.

Những tháng ngày miệt mài làm việc chăm chỉ của Mark cùng các bạn bè mới để phổ biến của mạng xã hội này ra khắp các trường. Quá trình lớn mạnh của mạng quá nhanh khiến Mark và Eduardo đứng trước 2 vấn đề lớn, có tiếp tục việc học ở Harvard hay theo đuổi mơ ước của mình và tiền đâu để đầu tư. Mark vẫn kiên định trên con đường của mình, còn Eduardo quay về với việc học sau khi giúp Mark tìm một số nhà đầu tư, trong đó có Sean Parker (Justin Timberlake).

Sau vinh quang thường có nhiều cay đắng, đó là điều mà Mark thấm thía hơn cả vào lúc mà Facebook đã vững mạnh và kiếm được nhiều tiền là lúc Mark đối mặt với 2 vụ kiện lớn từ Winklevoss và chính cậu bạn thân Eduardo. Dù kết quả cuối cùng cũng được giải quyết bằng tiền nhưng Mark hiểu rằng cậu không thể có 500 triệu người bạn mà không có vài kẻ thù...

Với một cốt truyện có nhiều khía cạnh kỹ thuật cũng như luật pháp như phim này sẽ rất dễ gây rối rắm, khó hiểu cho khán giả nếu không được đạo diễn David Fincher giải quyết tuyệt vời bằng các thủ pháp giúp khán giả theo kịp dòng sự kiện và giữ được độ hấp dẫn của câu chuyện. Đó quả là công việc của bậc thầy và được đánh giá rất cao từ các nhà phê bình phim chuyên nghiệp. Tỷ lệ 96% các bài bình khen ngợi do trang web Rotten Tomatoes thống kê cùng vị trí dẫn đầu trong giải thưởng Quả cầu vàng đã nói lên tất cả. Các diễn viên trẻ đều nhập và gây được ấn tượng tốt cho khán giả về vai diễn của họ.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết