28/10/2012 - 16:25

Những giai điệu ấy “Còn mãi với thời gian”

Nghệ sĩ Hoàng Anh hát "Ru con Trung Bộ" qua tiếng đờn tranh của nghệ sĩ Hải Phượng.
Ảnh: http: // conmaivoithoigian.com

Phát sóng từ tháng 8-2011 đến nay, chương trình "Còn mãi với thời gian" đã tạo được chỗ đứng riêng trong lòng khán giả giữa vô số chương trình ca nhạc trên truyền hình. Chương trình do Đài Truyền hình TPHCM thực hiện, phát sóng định kỳ lúc 16 giờ thứ bảy tuần thứ hai và thứ tư mỗi tháng.

Chương trình "Còn mãi với thời gian" chuyên giới thiệu các tình khúc xưa và dân ca chia thành 2 tập để phát sóng mỗi tháng. Chương trình phát tháng 10 có chủ đề "Nét duyên trong dân ca", đưa người yêu nhạc vào những câu hò, điệu hát ru mượt mà, sâu lắng: điệu "Ru con Bắc Bộ" qua tiếng ru ca sĩ Cao Minh Hiền, điệu "Ru con Trung Bộ" qua phần thể hiện đậm "xứ Nẫu" của ca sĩ – nghệ nhân ẩm thực Hoàng Anh hay lời ru êm ái mượt mà, mang hơi thở miền sông nước của ca sĩ Thùy Dương trong bài dân ca "Ru con Nam Bộ" làm sống lại trong lòng mỗi người về một thời ấu thơ với lời ru của bà, của mẹ. Chương trình hấp dẫn với phần Giáo sư – Tiến sĩ Trần Văn Khê thuyết trình vai trò của dân ca trong đời sống con người và ông ngẫu hứng với các em nhỏ bài "Hò Bản đờn Bến Tre". Trong thời buổi công nghiệp giải trí phát triển thì dường như những câu dân ca đưa người ta trở lại với hương vị lạ và tình cảm nồng thắm.

Điểm lại, qua 13 chương trình đã thực hiện với các chủ đề như: "Trịnh Công Sơn – mộc", "Trần Tiến – Điệp khúc tình yêu", "Mối giao hòa giữa thơ và nhạc", "Những giai điệu lãng mạn"…chương trình còn hướng tới những tình khúc xưa cũ được nhiều người yêu thích.

Có thể thấy, thành công của chương trình trước hết là cách tổ chức chuyên nghiệp, sân khấu thiết kế ấn tượng. Mỗi chương trình có kịch bản liền mạch, kết dính các tiết mục nên giúp người xem theo dõi và cảm nhận xuyên suốt chương trình. Sự trình diễn có cảm xúc, chân phương của ca sĩ – hầu hết là những ca sĩ nổi tiếng - đã giúp các khán giả tìm về không gian nhạc Việt hiếm hoi giữa thời bùng nổ thứ âm nhạc lộn xộn.

Người yêu nhạc rất cần những chương trình đậm tính nghệ thuật như vậy.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết