17/09/2015 - 20:27

Những điều cần biết khi đi Mù Cang Chải

Mù Cang Chải có nhiều dân tộc sinh sống. Mỗi dân tộc sống theo từng bản làng riêng biệt. Vì thế, đến đây du khách phải tôn trọng văn hóa bản địa; nhất là đối với người Thái, vốn có tục tắm tiên ở các con suối tự nhiên, suối khoáng nóng. Người lạ không được vào tắm cùng khu vực người bản địa nếu chưa có sự cho phép. Tắm tiên là một tục tắm tự nhiên nên du khách không được có một ý đồ dung tục nào. Nếu được cho phép tắm cùng, du khách có thể trò chuyện nhưng phải giữ khoảng cách nhất định. Chú ý, không để xảy ra va chạm dù là vô ý vì sẽ gây ra những hậu quả ngoài tầm kiểm soát. Tuyệt đối không được chụp ảnh mà không xin phép. Một lưu ý nhỏ nữa là đừng ép trẻ em nhận quà bánh khi chưa có sự đồng ý của cha mẹ, người thân của các bé.

 Nếp xôi Tú Lệ trong trẻo và dẻo thơm bậc nhất xứ Bắc.

Thời tiết mùa này đã cuối thu. Gió lạnh đang ảnh hưởng phía Bắc nên du khách phải chuẩn bị áo ấm. Tốt nhất nên chọn áo dù, chống thấm nước để có thể trải nghiệm cảm giác đứng trong sương mù buổi sớm. Thỉnh thoảng có những con mưa bất chợt, những trận mưa lớn. Trang phục gọn nhẹ, đủ ấm và chống mưa là cần thiết. Cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nếu tham gia bay cùng phi công trên dù lượn ngắm phong cảnh từ trên cao.

Hàng quán ở Mù Cang Chải không nhiều nhưng đủ để phục vụ du khách bất cứ lúc nào. Hai món không thể thiếu khi đến đây là thưởng thức xôi nếp và cốm Tú Lệ. Vùng đất dưới chân đèo Khau Phạ của người Thái vốn nổi tiếng nếp nương. Mùi nếp thơm chân phương như hoa ban, hoa trẩu…giữa rừng. Được trồng tự nhiên gần như không hóa chất nên chất lượng nếp giữ nguyên hương vị đặc trưng. Nếp được xôi xong hạt bóng bẩy và dẻo thơm, khó có thứ nếp nào sánh được. Xôi nếp Tú Lệ có thể ăn với thịt heo bản nướng thay cơm. Ngoài ra, cá hồi và cá tầm nuôi ở các hồ nước tự nhiên có suối chảy qua là đặc sản của vùng, chế biến những món lẩu rất tuyệt. Nếu không kiêng, du khách có thể dùng bữa với rượu táo mèo. Mùa này, táo mèo rừng rất nhiều. Người ta ngâm táo mèo với rượu, cho ra loại rượu táo mèo đặc sắc, làm giảm mệt mỏi, căng cơ khi di chuyển đường dài tới đây. Tuy nhiên, du khách phải cân nhắc việc dùng rượu để đảm bảo sức khỏe cho hành trình trong những ngày tiếp theo.

Bài, ảnh: Miên Du

Chia sẻ bài viết