29/04/2016 - 14:41

Những công dụng tuyệt vời của ổi và lá ổi

 

Nhờ chứa nhiều dưỡng chất và dược tính tự nhiên, trái ổi và lá ổi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là 10 công dụng bất ngờ như sau:

 Hỗ trợ giảm cân. Ổi không chứa cholesterol và chỉ cung cấp hàm lượng thấp tinh bột dễ tiêu hóa, do đó bạn có thể yên tâm khi ăn. Mặt khác, loại trái cây này còn giúp điều hòa hoạt động trao đổi chất trong cơ thể nên bạn có thể giảm cân mà không cần hạn chế dung nạp chất đạm, vitamin và chất xơ.

 Tăng cường hệ miễn dịch. Loại trái cây này giàu 2 dưỡng chất nổi tiếng với công dụng ngừa cảm cúm và nhiễm khuẩn là vitamin C và sắt. Đặc biệt, dùng lá ổi tươi để ép hoặc sắc lấy nước uống cũng rất hữu ích trong việc giải cảm và trị ho, do loại nước này có công dụng tương tự như chất khử trùng đường hô hấp, cổ họng và phổi.

 Cải thiện thị lực. Ngoài ưu điểm chứa hàm lượng cao vitamin A giúp cải thiện thị lực, ổi còn có công dụng trì hoãn quá trình phát triển bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng – hai nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi.

 Chữa táo bón. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ổi là thuốc nhuận tràng tự nhiên tuyệt vời và giúp cải thiện chức năng co bóp của ruột. Một quả ổi cung cấp 12% lượng chất xơ mà cơ thể cần bổ sung hằng ngày.

 Điều trị cao huyết áp. Dưỡng chất kali trong ổi giúp bình ổn chỉ số huyết áp ở người mắc bệnh cao huyết áp. Trên thực tế, một trái ổi chứa hàm lượng kali tương đương một trái chuối.

 Cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhờ tác dụng cải thiện sự cân bằng hàm lượng natri và kali trong cơ thể, ăn ổi cũng giúp phòng ngừa tăng huyết áp – một yếu tố nguy cơ dẫn tới các vấn đề về tim mạch.

 Phòng ngừa bệnh tiểu đường. Do giàu hàm lượng chất xơ và có GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) thấp nên ổi có thể giúp đẩy lùi nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

 Chống lão hóa da. Ăn ổi giúp ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn trên da do loại quả này rất dồi dào vitamin A, C và các chất chống ôxy hóa (trong đó có carotene và lycopene).

 Cải thiện tâm trạng. Hàm lượng magiê có trong ổi giúp thả lỏng các cơ bắp và dây thần kinh. Vì vậy, sau một ngày làm việc vất vả, ăn ổi là cách đơn giản để bạn thư giãn cơ bắp, chống lại căng thẳng tinh thần đồng thời tăng cường năng lượng hoạt động cho cơ thể.

 Tốt cho sức khỏe răng miệng. Lá ổi có thành phần kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh, nên nó có công dụng chống nhiễm trùng và diệt khuẩn hiệu quả. Nhai và đắp lá ổi tươi được xem là cách tuyệt vời để điều trị đau răng, sưng nướu và lở miệng.

AN NHIÊN (Theo Health Me Up)

Chia sẻ bài viết