04/01/2022 - 08:06

Những cam kết giúp bạn sống vui khỏe hơn trong năm mới 

Ðầu năm luôn là dịp mọi người nhìn lại những thành quả đã đạt được hoặc những việc chưa hoàn thành trong năm cũ, đồng thời cũng là thời điểm lên kế hoạch mới. Ðể có thể thực hiện những dự định đó, các chuyên gia sức khỏe Mỹ khuyến nghị mọi người cần đưa ra các cam kết nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho bản thân, điển hình như những việc dễ thực hiện sau: ​

Tự đề ra các cam kết là cách hữu hiệu giúp bạn đạt được kế hoạch cá nhân.

+ Tập thể dục mỗi ngày. Theo khuyến cáo, mọi người nên dành ít nhất 2,5 tiếng để vận động ở cường độ vừa phải mỗi tuần, hoặc tập luyện khoảng 30 phút trong 5 ngày/tuần. Tuy vậy, bạn vẫn có thể chia nhỏ thời lượng đó thành các buổi tập 10 phút để tiếp nhận những lợi ích sức khỏe của việc vận động. Nhiều nghiên cứu cũng ủng hộ việc chia nhỏ thời gian tập luyện. Ðơn cử, một nghiên cứu chỉ ra rằng dành 13 phút tập tạ 3 lần mỗi tuần là đủ để xây dựng sức mạnh cho cơ thể, trong khi một nghiên cứu khác khẳng định chỉ cần chạy bộ 5 phút/ngày là đủ để giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

+ Ði bộ tới các địa điểm gần bạn. Càng vận động thể chất nhiều trong ngày, sức khỏe tổng thể càng được cải thiện. Nên thay vì lái xe, việc đi bộ đến những địa điểm gần có thể giúp bạn sống thọ hơn, cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư. Thói quen này cũng góp phần giảm lượng khí thải nhà kính và tiết kiệm chi phí đi lại.

+ Ðiều chỉnh tư thế ngồi. Việc giảm thời gian ngồi là chuyện khá khó khăn, nhất là khi bạn làm công việc bàn giấy. Song, hầu hết mọi người đều ngồi theo hình chữ C - tư thế có thể gây áp lực lên cột sống và dẫn tới đau lưng dưới, cổ và vai. Còn khi cố ngồi đúng cách, chúng ta có xu hướng hóp bụng và ưỡn ngực, co cơ theo cách có thể khiến thân người càng bị lệch hoặc căng hơn. Vì thế, để sửa tư thế ngồi, mọi người nên nới lỏng phần xương chậu một chút và kéo căng cột sống sao cho các đốt sống xếp thẳng hàng, đồng thời điều chỉnh ghế sao cho bàn chân đặt phẳng trên sàn nhà (hoặc trên chỗ để chân) và phần đùi song song với mặt đất.

+ Thiết lập vùng “không điện thoại”. Một nghiên cứu từ Ðại học British Columbia (Canada) chỉ ra rằng những thực khách đặt điện thoại kế bên trong lúc dùng bữa tối đã ít yêu thích thức ăn hơn những người cất điện thoại đi. Tương tự, một nghiên cứu khác cho thấy việc để “dế” trong tầm tay sẽ làm giảm năng lực nhận thức của bạn, bất kể nó đã được tắt. Do vậy, hãy cất điện thoại trong túi xách khi đến nơi làm việc hoặc ngưng dùng điện thoại khi dùng bữa.

+ Ðặt chuông nhắc giờ ngủ. Hơn 33% chúng ta thường xuyên không ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn có thể ngủ sớm hơn là đặt chuông báo từ 45 phút đến 1 giờ trước giờ ngủ. Ngay khi tắt chuông, hãy bắt đầu thư giãn cơ thể, cho dù bạn đang tắm hay chuẩn bị thức ăn cho ngày hôm sau. Tiếng chuông này cũng có thể đóng vai trò như lời nhắc tắt các thiết bị điện tử (như tivi, máy tính xách tay và điện thoại), vì ánh sáng xanh mà chúng phát ra có thể trì hoãn việc giải phóng hoóc-môn gây buồn ngủ melatonin, khiến bạn khó chợp mắt hơn.

+ Ăn rau vào bữa sáng. Ða số mọi người thường không ăn đủ khẩu phần rau xanh, đặc biệt là ít ăn rau vào bữa sáng. Trong khi đó, rau củ là thực phẩm cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Vì thế, đừng quên “xanh hóa” bữa sáng để khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

+ Tập trung khi dùng bữa. Ðể có sức khỏe bền lâu, bạn cần học cách điều chỉnh và đừng bỏ qua các dấu hiệu đói. Nhấm nháp ít nước trong khi dùng bữa giúp bạn ăn chậm lại và tập trung hơn, cũng như có thể tạm dừng ăn ít phút để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu tiêu hóa bất thường nào. Ðể làm được điều đó, bạn tạm ngừng ăn, hít thở sâu và tự hỏi xem mình đã no chưa và cần phải ăn thêm bao nhiêu nữa.

+ Giảm độ ngọt cho món tráng miệng. Bạn vẫn có thể tự thưởng cho mình một món ngọt ngào nào đó sau bữa ăn, nhưng nên giảm lượng đường thêm vào, bởi việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, cholesterol cao và các vấn đề sức khỏe khác. Chẳng hạn, bạn có thể dùng bánh ngọt với một số thực phẩm lành mạnh như các loại hạt, ăn kết hợp sôcôla với hạt hạnh nhân hay chuối đông lạnh. Nhờ giảm lượng đường dung nạp, bạn cũng sẽ tăng được lượng tiêu thụ một số chất xơ tốt cho sức khỏe tim mạch.l    

AN NHIÊN (Theo Real Simple)

Chia sẻ bài viết