08/03/2020 - 06:45

Những cách giảm cân không lành mạnh cần tránh 

Chẳng những không hiệu quả và gây mất thời gian, một số biện pháp giảm cân còn bị đánh giá là không lành mạnh, có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, chẳng hạn như:

Chỉ uống nước ép trái cây, nước ngọt ăn kiêng. Chế độ ăn chỉ có nước ép trái cây sẽ không giúp bạn giảm cân bởi cơ thể không giảm lượng mỡ thừa mà chỉ giảm lượng cơ. Theo các chuyên gia, nước ép trái cây không chứa chất đạm mà chỉ chứa một số dưỡng chất nhất định, tùy vào loại trái cây được sử dụng. Do đó, nó có thể giúp bạn giảm cân nhanh nhưng về lâu dài cơ thể sẽ thiếu các dưỡng chất đa vi lượng quan trọng. 

Nước ngọt ăn kiêng (diet coke) hoặc thức uống có ga không đường tuy được nhiều người ưa chuộng nhưng thực sự không phải là lựa chọn tốt để giảm cân. Lý do là loại thức uống này vẫn chứa đầy chất làm ngọt nhân tạo, tiêu thụ lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và mắc hội chứng chuyển hóa.

Muốn giảm cân, hãy “nói không” với nước có ga không đường hay sữa chua bổ sung hương vị. Ảnh: Boldsky

Chế độ ăn hạn chế chất béo, tinh bột. Tiêu thụ chất béo lành mạnh sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, từ đó ít thèm và giảm ăn. Trong khi đó, chế độ ăn hạn chế chất béo có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ảnh hưởng sức khỏe tim mạch cũng như chức năng não.

Còn tinh bột đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Nên khi đột ngột cắt giảm tinh bột, bạn không những không giảm cân mà còn có thể đối mặt với một loạt vấn đề về sức khỏe như hôi miệng, tay chân bủn rủn, đau đầu, mệt mỏi, nổi mẩn ngứa.

Bỏ bữa hoặc nhịn ăn. Bỏ bữa ăn sáng, trưa hoặc tối là cách giúp cắt giảm lượng calorie tiêu thụ nhưng nó có thể khiến bạn đói hơn, từ đó ăn nhiều hơn so với bình thường. Theo một nghiên cứu, bỏ bữa ăn sáng không làm giảm “năng suất” ăn uống cũng như ngăn ngừa tăng cân. Tương tự, nhịn ăn sẽ làm cân nặng sụt nhanh nhưng đồng thời sẽ làm giảm khối lượng cơ và ảnh hưởng quá trình trao đổi chất. Cơ thể sẽ không nhận được đủ dưỡng chất và nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động bình thường.

Cắt giảm hoặc chỉ ăn một nhóm thực phẩm nhất định. Cắt giảm hoàn toàn một nhóm thực phẩm nào đó khỏi chế độ ăn là một sai lầm mà nhiều người muốn giảm cân đang mắc phải. Hành động này làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng, bởi bạn không cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, từ đó bạn sẽ thèm ăn nhiều hơn.

Trong khi đó, chỉ tập trung tiêu thụ thực phẩm chứa đạm như sữa, thịt đỏ (bò, cừu, dê, heo...), các loại hạt và cá cũng không tốt, bởi cơ thể cần các vitamin và khoáng chất từ các nguồn thực phẩm khác để vận hành trơn tru. Ăn quá nhiều đạm cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Tiêu thụ thực phẩm thô, rau trộn. Tiêu thụ thực phẩm thô như cà chua, cải bó xôi, đậu và cà rốt tươi sống không phải là cách tốt nhất để giảm cân, bởi một số loại thực phẩm khi được nấu chín sẽ giải phóng các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp giảm cân tốt hơn về lâu dài. Trong khi đó, rau trộn chứa nhiều muối và chất béo vốn không tốt cho việc giảm cân.

Chỉ tập trung vào chế độ ăn uống. Nếu đang có kế hoạch giảm cân, bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng kết hợp với tập luyện, vốn là thành phần quan trọng khi giảm cân. Theo các chuyên gia, chế độ ăn chiếm 75% sự thành công trong nỗ lực giảm cân, 25% còn lại là do tập luyện.

Tập luyện khi bụng đói và tập quá sức. Khi tập luyện với chiếc bụng rỗng, cơ thể có xu hướng tiêu hao khối lượng cơ hơn là lượng mỡ dư thừa. Còn tập luyện quá sức sẽ khiến bạn cảm thấy đói cồn cào, từ đó sẽ ăn nhiều hơn. Kết quả là, bạn không thể giảm cân mà lại cảm thấy mệt mỏi hơn. Lưu ý, tập luyện quá mức còn có thể dẫn đến các vấn đề về tim và tâm thần.

Các chuyên gia khuyến cáo người tập luyện để giảm cân nên tiêu thụ lượng vừa phải tinh bột cũng như đạm không mỡ như thịt gà, trứng gà, hải sản, sữa tươi không đường, sữa chua. Lưu ý, mặc dù sữa chua chứa men vi sinh giúp đường ruột khỏe mạnh nhưng dùng sữa chua thêm hương vị (trái cây) trong quá trình giảm cân có thể là một lựa chọn sai lầm, bởi nó chứa nhiều đường hơn so với sữa chua tự nhiên.

Dùng thuốc giảm cân. Thuốc giảm cân cũng có thể giúp mau giảm cân nhờ ngăn chặn sự thèm ăn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhưng cách này có thể dẫn đến cao huyết áp và các vấn đề về tim.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết